สารแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี

ข่าวทั่วไป Monday October 1, 2018 15:14 —สำนักโฆษก

สารแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี

สาร

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูต

ระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี

วันที่ ๑ ตุลาคม ๒๕๖๑

.........................

ราชอาณาจักรไทยกับสาธารณรัฐเกาหลีมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ก่อนสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อ ๖๘ ปีที่แล้ว ทหารไทยและทหารสาธารณรัฐเกาหลี ได้ร่วมรบเคียงบ่าเคียงไหล่กัน เพื่อรักษาสันติภาพและอิสรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี จากนั้นทั้งสองประเทศได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตและเริ่มมีปฏิสัมพันธ์กันมากขึ้น ทำให้มิตรภาพที่ใกล้ชิดได้เจริญงอกงามยิ่งขึ้นจากความร่วมมือด้านความมั่นคงได้พัฒนายกระดับเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ในปัจจุบัน ซึ่งความร่วมมือทวิภาคีที่ไทยและสาธารณรัฐเกาหลีได้ร่วมกันผลักดันได้ขยายตัวไปในมิติต่างๆ ทั้งด้านการเมือง ความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า

การลงทุน การท่องเที่ยว สังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อีกทั้งด้วยความใกล้ชิดที่มีระหว่างกันมายาวนาน ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสาธารณรัฐเกาหลีมีความมั่นคงราบรื่นมาโดยตลอดในทุกระดับ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน โดยเฉพาะภาคประชาชนที่มีการไปมาหาสู่กันอย่างสม่ำเสมอ นับเป็นรากฐานสำคัญที่เข้มแข็งในการเสริมสร้างและกระชับความร่วมมือระหว่างสองประเทศให้มีความแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

เนื่องในโอกาสครบรอบ ๖๐ ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับสาธารณรัฐเกาหลี ผมในนามรัฐบาลไทยและประชาชนชาวไทย ขอส่งความปรารถนาดีมายังรัฐบาลและประชาชนชาวสาธารณรัฐเกาหลีทุกคน ผมเชื่อมั่นว่าทั้งสองประเทศจะเป็นพันธมิตรใกล้ชิดยิ่งขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือระหว่างกันในทุกระดับ ทั้งทวิภาคี ระดับภูมิภาค และระดับโลก เพื่อสร้างสันติภาพ เสถียรภาพ และความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันอย่างยั่งยืนตลอดไป

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

นายกรัฐมนตรี

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ