รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Tuesday November 6, 2018 14:44 —สำนักโฆษก

รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (6 พ.ย. 2561) เวลา 15.00 น. นายจาง ชุนเสียน (Zhang Chunxian) รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี (นายวิษณุ เครืองาม) ณ ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนในนามรัฐบาลไทย และยินดีที่ได้พบปะหารือกันในวันนี้ โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนต่างยินดีที่ไทยและจีนมีความสัมพันธ์กันมานาน มีความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ใกล้ชิดรอบด้าน ผู้นำไทยและจีนมีความสัมพันธ์ใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนการเยือนและการพบหารือระดับสูงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ไทยและจีนยังมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดทางด้านวัฒนธรรมและเปรียบเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติและสภาประชาชนแห่งชาติจีนต่างมีความสัมพันธ์และความร่วมมืออย่างสม่ำเสมอ ขณะนี้ไทยอยู่ในช่วงการปฏิรูปในหลาย ๆ ด้าน และไทยได้นำประสบการณ์จากจีนมาปรับใช้ในหลายประการ ไทยจึงประสงค์เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องการปฏิรูปจากจีนต่อไป รวมถึงหวังว่า ไทยและจีนจะยังคงรักษาความสัมพันธ์ในทุกระดับทั้งระดับรัฐบาลและประชาชน เพื่อผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีทราบว่าในระหว่างการเยือนไทยครั้งนี้ รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนได้เยือนจังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 4 - 5พฤศจิกายน 2561 และได้พบหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงเยี่ยมชมสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดเชียงใหม่ด้วย ซึ่งรองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนกล่าวว่า ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดีจากจังหวัดเชียงใหม่ และได้มีโอกาสพบปะนักท่องเที่ยวและนักศึกษาชาวจีนในไทยอีกด้วย

รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนชื่นชมรองนายกรัฐมนตรีที่ช่วยเพิ่มพูนความร่วมมือและความสัมพันธ์ไทยและจีนให้ใกล้ชิดมาโดยตลอด และการมาเยือนไทยครั้งนี้จะมาเพียงเวลาสั้น ๆ แต่รู้สึกประทับใจในสังคมไทยและเศรษฐกิจไทยที่พัฒนาได้อย่างรวดเร็ว รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีนกล่าวว่า ไทยและจีนยังมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือได้อีกมาก ทั้งด้านการท่องเที่ยว การศึกษา การแลกเปลี่ยนบุคลากรในภาครัฐ รวมถึงการเชื่อมโยงไทยกับจีนภายใต้นโยบาย 1 แถบ 1 เส้นทาง ให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ