รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตรฯ ร่วมกิจกรรมประชาสัมพันธ์ก่อนการประชุม ครม.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2018 15:32 —สำนักโฆษก

รัฐบาลรณรงค์เชิญชวนร่วมงานรณรงค์ ลดการบริโภคน้ำตาล ไขมันและเกลือ ภายใต้สัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice) การจัดงานประเพณีลอยกระทง และเชิญชวนให้การสนับสนุนซื้อผลิตภัณฑ์ "ดอกแก้วกัลยา"

วันนี้ (13 พฤศจิกายน 2561) เวลา 09.00 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณโถงกลางตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมภาครัฐ สมาคมและเอกชน ก่อนเข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ดังนี้ นายปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมเลขาธิการอาหารและยา และผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดกิจกรรมเพื่อรณรงค์ ลดการบริโภคน้ำตาล ไขมันและเกลือ ภายใต้สัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice)

ปัจจุบันคนไทยกินอาหารที่มีส่วนประกอบของน้ำตาล ไขมัน และเกลือ (โซเดียม) มากเกินความต้องการ และเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (Non-communicable diseases : NCDs) ซึ่งจะเพิ่มจากภาวะอ้วนลงพุง ตามด้วยความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เกิดภาวะไตวาย ตลอดจน ภาวะหัวใจขาดเลือดและเส้นเลือดในสมองแตก คณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เพื่อสร้างความเชื่อมโยงด้านอาหารและโภชนาการสู่คุณภาพ ชีวิตที่ดีภายใต้คณะกรรมการอาหารแห่งชาติ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาและส่งเสริมการใช้สัญลักษณ์โภชนาการอย่างง่าย โดยได้มีข้อเสนอแนะให้ส่งเสริมการใช้ข้อมูลโภชนาการในรูปแบบสัญลักษณ์โภชนาการ เป็นเครื่องมือสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อและบริโภคอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการเหมาะสมต่อสุขภาพ โดยการลดหวาน มัน เค็ม อีกทั้งเพื่อส่งเสริมให้ผู้ผลิตอาหารพัฒนาสูตรผลิตภัณฑ์อาหารให้มีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพยิ่งขึ้น

โอกาสนี้ รองนายกรัฐมนตรี ยังได้ชมตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์ เรื่อง สัญลักษณ์โภชนาการ "ทางเลือกสุขภาพ" (Healthier Choice) เช่น กลุ่มอาหารมื้อหลัก กลุ่มเครื่องปรุงรส กลุ่มอาหารกึ่งสำเร็จรูป กลุ่มไอศครีม กลุ่มเครื่องดื่ม กลุ่มผลิตภัณฑ์นม กลุ่มขนมขบเคี้ยวและกลุ่มไขมันและน้ำมัน พร้อมทั้งกล่าวเชิญชวนให้คนไทยหันมาเลือกทานอาหารที่คำนึงถึงสุขภาพมากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากโรคต่างๆและมีสุขภาพแข็งแรง

พร้อมกันนี้ นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม พร้อมผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม เพื่อเสนอแนวทางและมาตรการการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2561 เน้นให้ประชาชนประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม วางมาตรการเข้มรักษาความปลอดภัย พร้อมอำนวยความสะดวกประชาชนและนักท่องเที่ยวในการเดินทางไปร่วมงาน และเน้นให้ร่วมกันสืบสานคุณค่าความงามของประเพณีลอยกระทงให้ยั่งยืน

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม สภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานครและภาคี ร่วมกันจัดงานในแนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย สืบสานวัฒนธรรมไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” ระหว่างวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2561 ณ วัดราชาธิวาสวิหาร กรุงเทพมหานคร ในบรรยากาศงานวัดย้อนยุค ประกอบด้วย นิทรรศการคุณค่าสาระของประเพณีลอยกระทง การสาธิตประดิษฐ์กระทงวัสดุธรรมชาติ การประกวดประดิษฐ์กระทงสวยงามและสร้างสรรค์ ชม-ชมอาหารพื้นบ้าน สนุกสนานรื่นเริงกับการละเล่นพื้นบ้านและการแสดงทางวัฒนธรรม อาทิ โนราศิษย์วัดราชา การแสดงจากชมรมเยาวชนรักศิลป์ การแสดงพื้นบ้าน พิณ แคน โปงลาง ลิเก และเพลงลูกทุ่ง โดยในพิธีเปิดงานวันที่ 22 พฤศจิกายน เวลา 17.00 น. จะเริ่มด้วยขบวนแห่ที่รณรงค์ให้ประชาชาชนร่วมกิจกรรมลอยกระทงด้วยความปลอดภัย ร่วมสืบสานคุณค่าของวัฒนธรรมและรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ยังให้การสนับสนุนงบประมาณการจัดกิจกรรมลอยกระทงของจังหวัดในส่วนภูมิภาคด้วย อาทิ จังหวัดสุโขทัย จัดงานระหว่าง 16-25 พ.ย. 2561 รณรงค์ให้ใช้วัสดุธรรมชาติ สืบสานตำนานความเชื่อ การเผาเทียนเล่นไฟ ขบวนแห่การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมแสงสีเสียงอลังการ และจัดงานลอยกระทงอาเซียน ที่จังหวัดขอนแก่นและระนอง เพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และสืบสานประเพณีวัฒนธรรมร่วมระหว่างประเทศ

อนึ่ง บริเวณนิทรรศการ สมาคมสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระราชูปถัมภ์ ได้มาเชิญชวนสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ "ดอกแก้วกัลยา" ดอกไม้สัญลักษณ์ของคนพิการ เพื่อน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรและคนพิการทั่วประเทศ สำหรับ"ดอกแก้วกัลยา" เป็นดอกไม้สัญลักษณ์ของคนพิการ และทรงพระราชทานลิขสิทธิ์ของดอกแก้วกัลยาให้กับสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เมื่อ พ.ศ. 2547 สภาสังคมสงเคราะห์ฯ ได้รับสนองพระกรุณาธิคุณ โดยได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมการประดิษฐ์ดอกแก้วกัลยาให้กับคนพิการทั่วประเทศ เพื่อให้มีรายได้ช่วยเหลือตนเอง ตลอดจนดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ดอกแก้ากัลยาให้เป็นที่รู้จักในสังคมไทย

ทั้งนี้ สภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ได้เชิญชวนให้การสนับสนุนซื้อผลิตภัณฑ์ "ดอกแก้วกัลยา" เพื่อร่วมสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมเพื่อผู้พิการ ครั้งที่ 50 ประจำปี 2561 ระหว่างเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2561 เพื่อร่วมกันน้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ที่ทรงมีพระเมตตาต่อพสกนิกรและคนพิการทั่วประเทศ

…………………………………………………………………….

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ