นายกรัฐมนตรีเชิญชวนภาคเอกชนออสเตรเลียลงทุนในไทย โดยเฉพาะ EEC พร้อมยืนยันความร่วมมือกับออสเตรเลียเพื่อความรุ่งเรืองของอาเซียนในทุกด้าน

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2018 13:56 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเชิญชวนภาคเอกชนออสเตรเลียลงทุนในไทย โดยเฉพาะ EEC พร้อมยืนยันความร่วมมือกับออสเตรเลียเพื่อความรุ่งเรืองของอาเซียนในทุกด้าน

วันนี้ (15 พ.ย. 2561) เวลา 10.30 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนายสกอตต์ มอร์ริสัน (The Honourable Scott Morrison) นายกรัฐมนตรีเครือรัฐออสเตรเลียระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องหารือทวิภาคี ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดย พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับออสเตรเลียมีความใกล้ชิดและแน่นแฟ้นในทุกระดับ โดยเฉพาะการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงระหว่างกันเป็นประจำในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยหวังว่าจะสามารถรักษาพลวัตอันดีนี้ต่อไป โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังได้กล่าวเชิญนายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเยือนไทยอย่างเป็นทางการในโอกาสแรกที่เหมาะสม

ไทยยินดีที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันในการฝึกอบรมด้านการค้นหาและกู้ภัย และหวังว่าจะสามารถกระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในด้านการประสานงานเพื่อบริหารจัดการสถานการณ์วิกฤติในภูมิภาค นอกจากนี้ ไทยหวังที่จะร่วมมือกับออสเตรเลียในด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยฌพาะด้านความมั่นคงไซเบอร์ และด้านเทคโนโลยีการเงินและการเกษตร

ด้านการค้าทั้งสองฝ่ายยินดีที่มูลค่าการค้าระหว่างกันเพิ่มถึง 3 เท่า โดยในปัจจุบันมีมูลค่าประมาณ 16,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยพร้อมอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุนออสเตรเลีย พร้อมกล่าวเชิญชวนภาคเอกชนออสเตรเลียให้เข้าไปลงทุนในไทย โดยเฉพาะใน EEC

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในปี 2562 และยืนยันว่าออสเตรเลียพร้อมให้ความร่วมมือเพื่อสนับสนุนการเติบโตของอาเซียนทุกด้าน ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไทยมุ่งส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ เพื่ออาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง โดยมีเป้าหมายในการสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ และพร้อมจะร่วมมือกับออสเตรเลียในด้านที่ออสเตรเลียมีความเชี่ยวชาญ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ