นายกรัฐมนตรีอินเดียพร้อมสนับสนุนแนวทางของไทย ส่งเสริมความยั่งยืนในภูมิภาค พร้อมสนับสนุน RCEP ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2018 15:24 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีอินเดียพร้อมสนับสนุนแนวทางของไทย ส่งเสริมความยั่งยืนในภูมิภาค พร้อมสนับสนุน RCEP ให้บรรลุผลสำเร็จโดยเร็ว

วันนี้ (14 พ.ย. 2561) เวลา 16.40 น. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือกับนายนเรนทร โมที (Mr. Narendra Modi) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐอินเดียระหว่างการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 33 และการประชุมสุดยอดที่เกี่ยวข้อง ณ ห้องหารือทวิภาคี ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สาธารณรัฐสิงคโปร์ โดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

ไทย ในฐานะประธานอาเซียนในปี 2562 ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมความยั่งยืนในทุกมิติ เพื่ออาเซียนที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง รวมทั้งส่งเสริมเสถียรภาพและความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกและอินโด-แปซิฟิก

การเป็นผู้ประสานงานอาเซียน-อินเดีย ระหว่างปี ค.ศ. 2018-2021 ไทยมุ่งเสริมสร้างความสัมพันธ์อาเซียนและอินเดียให้มีความก้าวหน้าในทุกมิติ โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมโยงในทุกรูปแบบ รวมถึงการขยายมูลค่าการค้าและการลงทุนของทั้งสองฝ่าย ผ่านการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-อินเดียอย่างเต็มที่และพัฒนาขีดความสามารถของ MSMEs โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและเศรษฐกิจดิจิทัลให้มากขึ้น

นอกจากนี้ ไทยยังมุ่งส่งเสริมความร่วมมือทางทะเล เช่น การเชื่อมโยงท่าเรือสำคัญทางภาคตะวันออกของอินเดียและภาคตะวันตกของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การอนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งและการพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจภาคทะเล และสนับสนุนการหารือเชิงนโยบายเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือภาคทะเล

นายกรัฐมนตรีอินเดียยินดีสนับสนุนบทบาทไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้า และพร้อมส่งเสริมความตกลงอาร์เซ็ปให้บรรลุการเจรจาสำเร็จโดยมีผลประโยชน์ที่เท่าเทียมกัน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ