นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 2

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2018 15:25 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 2 ยืนยันว่าไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้า จะผลักดันให้การเจรจาอาร์เซ็ปบรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด เพื่อผลสำเร็จร่วมกันของทุกฝ่ายอย่างสมดุลและยั่งยืน

วันนี้ (14 พ.ย. 61) เวลา 17.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่นสาธารณรัฐสิงคโปร์) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมผู้นำความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค ครั้งที่ 2 ณ ศูนย์การประชุมและนิทรรศการซันเทค สิงคโปร์ โดยพลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณรัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอาร์เซ็ป ที่ช่วยผลักดันให้การเจรจามีความคืบหน้า พร้อมทั้งแสดงข้อคิดเห็นดังนี้

ประการแรก ไทยมุ่งหวังให้อาร์เซ็ปเป็นความตกลงที่มีคุณภาพ มีมาตรฐานสูง และให้ทุประเทศได้รับประโยชน์อย่างเท่าเทียมกัน โดยเชื่อว่าความเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจนี้จะช่วยพัฒนาภูมิภาคอาเซียนให้เจริญเติบโตอย่างเข้มแข็งไปพร้อมกัน และจะเป็นเครื่องมือในการพัฒนาเศรษฐกิจโลกไปสู่การค้าที่เสรีมากขึ้น ไทยเชื่อมั่นว่าการรวมตัวของอาร์เซ็ปจะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เป็นที่น่าสนใจและดึงดูดการค้า การลงทุนจากทั่วโลก ซึ่งจะเสริมสร้างมูลค่าเพิ่มทางยุทธศาสตร์ของอาเซียนและภูมิภาค และทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ทางเศรษฐกิจและการค้าอย่างเท่าเทียมและยั่งยืน

ประการที่สอง ไทยเห็นว่าทุกฝ่ายต้องร่วมกันหาจุดสมดุลทางผลประโยชน์ของสมาชิก ทุกประเทศต้องมีความยืดหยุ่นอย่างแท้จริงและมุ่งเน้นหารือในประเด็นที่สมาชิกมีผลประโยชน์ร่วมกันเป็นสำคัญ เพื่อให้สามารถสรุปเจรจาเรื่องการเปิดตลาดและการเจรจาด้านกฎเกณฑ์ทีมีมาตรฐาน มีกลไกชัดเจนและโปร่งใส และไม่ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือเพื่อเอื้อประโยชน์ทางการค้าแก่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

ไทยในฐานะประธานอาเซียนในปีหน้าจะพยายามขับเคลื่อนให้การเจรจาบรรลุข้อตกลงได้ทั้งหมด และพร้อมสนับสนุนให้คณะเจรจาทุกระดับใช้ความพยายามอย่างเต็มกำลังเพื่อให้บรรลุผลสำเร็จร่วมกันอย่างสมดุลและยั่งยืน

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ