นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เน้นปราบปรามสถานที่และเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2019 15:33 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีกำชับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายเข้มงวด เน้นปราบปรามสถานที่และเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

วันนี้ (18 ก.พ. 62) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พ.อ. อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า

นายกรัฐมนตรีสั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ว่า กำชับให้ทุกหน่วยงานเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา เร่งประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนว่าการละเมิดลิขสิทธิ์ เป็นเรื่องผิดกฎหมายและสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ก็เป็นสินค้าผิดกฎหมาย ทุกหน่วยงานจะต้องลงไปดูและตรวจสอบสถานที่จำหน่ายและเว็บไซต์ที่จำหน่ายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์อย่างจริงจัง ก่อนที่จะสร้างกระทบต่อภาพลักษณ์ของประเทศไทย

วันนี้ คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมาย ในดำเนินการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาทั้งในสถานที่จำหน่ายและเว็บไซต์ที่มีการจำหน่ายสินค้าละเมิดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง โดยมอบหมายให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.) กองทัพบก กระทรวงมหาดไทย (มท.) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดศ.) กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (สำนักงาน ปปง.) สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ตลอดจนประสานองค์กรหรือหน่วยงานที่เป็นเจ้าของหรือกำกับดูแลพื้นที่และเว็บไซต์ที่ถูกระบุในรายงานการเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Counterfeit and Piracy Watch List) ของคณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission : EC) ร่วมกันตัดช่องทางการลำเลียงสินค้าละเมิดให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

ในรายงานของคณะกรรมาธิการยุโรปได้เผยแพร่รายงานการเฝ้าระวังเรื่องการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (Counterfeit and Piracy Watch List) เมื่อวันที่ 7 ธันวาคม 2561 ระบุรายชื่อของตลาดขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ทั้งตลาดสินค้าและตลาดขายสินค้าออนไลน์ของไทย ซึ่งอาจกระทบภาพลักษณ์ด้านการค้าและการลงทุน และความเชื่อมั่นของผู้บริโภค คณะรัฐมนตรีจึงมอบหมายให้หน่วยงานบังคับใช้กฎหมายในการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างเด็ดขาด โดยปัจจุบันสหภาพยุโรปจัดอันดับให้ไทยอยู่ในกลุ่มประเทศที่สหภาพยุโรปมีความกังวลเกี่ยวกับการบังคับใช้สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญาน้อย (Priority 3) รวมกับ บราซิล เอกวาดอร์ มาเลเซีย เม็กซิโก ฟิลิปปินส์ และสหรัฐอเมริกา

……………………………………………………………..

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ