รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด Wayamba ศรีลังกาเข้าเยี่ยมคารวะนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Monday February 18, 2019 15:37 —สำนักโฆษก

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด Wayamba ศรีลังกาเข้าเยี่ยมคารวะนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (18 ก.พ. 2562) เวลา 15.00 น. ณ ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายกามินี ชยวิกรมะ เปเรรา (Gamini Jayawickrama Perera) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาและการพัฒนาจังหวัด Wayamba สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าเยี่ยมคารวะนายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเป็นผู้แทนพิเศษประธานาธิบดีสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกาเยือนประเทศไทย เพื่ออัญเชิญหน่อต้นศรีมหาโพธิ์จากรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกามามอบเป็นของขวัญให้รัฐบาลไทย สรุปสาระสำคัญดังนี้

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาฯ ภริยา และคณะของสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ในฐานะที่เป็นรัฐมนตรีที่กำกับดูแลงานด้านการศาสนา ขอขอบคุณรัฐบาลศรีลังกาที่ให้เกียรติประเทศไทย มอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์แก่รัฐบาลไทย และมอบหมายให้ท่านเป็นผู้แทนพิเศษอัญเชิญหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์มามอบให้รัฐบาลไทย พร้อมทั้งขอบคุณรัฐบาลศรีลังกาที่ได้ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีอย่างอบอุ่น และประทับใจ เมื่อกรกฎาคม 2561 ที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางเยือนศรีลังกาอย่างเป็นทางการ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพุทธศาสนาฯ กล่าวถึงการมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์แก่รัฐบาลไทยว่าเป็นความตั้งใจของรัฐบาลศรีลังกา โดยหน่อพระศรีมหาโพธิ์นี้เป็นหน่อโพธิ์ศักดิ์สิทธิ์ จากต้นพระศรีมหาโพธิ์เมืองอนุราธปุระ มีอายุกว่า 2 พันปี ประธานาธิบดีศรีลังกามีความตั้งใจมอบหน่อต้นพระศรีมหาโพธิ์เพื่อน้อมรำลึก และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และถวายพระพรชัยมงคลแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสเริ่มรัชกาลใหม่ และเพื่อความเป็นสิริมงคลของประเทศไทย

ทั้งสองฝ่ายชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ราบรื่น เป็นสองประเทศที่มีความผูกพันทางวัฒนธรรม ซึ่งมีพุทธศาสนานิกายเถรวาทเป็นเครื่องเชื่อมโยง มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงอย่างสม่ำเสมอทำให้เกิดพลวัตสำคัญในความสัมพันธ์ทวิภาคี ทั้งนี้ ฝ่ายศรีลังกาสนับสนุนให้มีความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวเชิงศาสนากับไทย เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระดับประชาชน และในโอกาสนี้ ศรีลังกาขอรับการสนับสนุนจากไทยกรณีที่ ศรีลังกาขอขึ้นทะเบียนพระไตรปิฎกฯ เป็นมรดกความทรงจำแห่งโลกกับ UNESCO

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ