ไทยพร้อมร่วมมือกับสมาชิกประเทศ BIMSTEC ในการป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามด้านความมั่นคง

ข่าวทั่วไป Thursday March 21, 2019 15:42 —สำนักโฆษก

ไทยพร้อมร่วมมือกับสมาชิกประเทศ BIMSTEC ในการป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามด้านความมั่นคง

วันนี้ (21 มี.ค. 62) เวลา 10.00 น. คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของประเทศสมาชิก BIMSTEC เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เนื่องในโอกาสเข้าร่วมการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งที่ 3 (The 3rd Annual Meeting of the BIMSTEC National Security Chiefs) ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวต้อนรับคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงในนามรัฐบาลและประชาชนชาวไทย และขอขอบคุณประเทศสมาชิกที่ให้เกียรติประเทศไทยในการเป็นเจ้าภาพการจัดการประชุมประจำปีของหัวหน้าฝ่ายความมั่นคงประเทศสมาชิก BIMSTEC ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการประชุมในระดับนโยบายในการร่วมกันในการจัดการกับภัยคุกคามรูปแบบใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการร่วมกันป้องกันและแก้ไขปัญหาการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ ภัยคุกคามทางไซเบอร์ รวมถึงความร่วมมือทางวิชาการด้านความมั่นคง นับเป็นความร่วมมือที่สำคัญ ที่มีการดำเนินมายาวนานกว่า 10 ปี และทำให้ภูมิภาคอ่าวเบงกอลมีความสงบสุขและมีเสถียรภาพ แสดงให้เห็นถึงความพร้อมและความสัมพันธ์ที่แนบแน่นของประเทศสมาชิกและความมุ่งมั่นในการร่วมกันป้องกันและแก้ไขภัยคุกคามด้านความมั่นคงร่วมกันทั้งในปัจจุบันและอนาคต

คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของประเทศสมาชิก BIMSTEC ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น และใช้โอกาสนี้อวยพรวันเกิดแก่นายกรัฐมนตรี เชื่อมั่นว่านายกรัฐมนตรีจะนำพาประเทศไปสู่ความมั่นคงและมีเสถียรภาพ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าประชาชนทุกคนต้องเข้าใจเรื่องความมั่นคง เพราะความมั่นคงเป็นพื้นฐานสำคัญของเศรษฐกิจ สังคมและวัฒนธรรม ทั้งนี้ไทยในฐานะประธานอาเซียนยืนยันว่าอาเซียนพร้อมจะร่วมมือกับ BIMSTEC ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยคุกคามของภูมิภาค

ในการนี้ นายกรัฐมนตรีเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าการประชุมดังกล่าวสามารถดำเนินการเป็นไปด้วยความราบรื่นและสัมฤทธิ์ผล อีกทั้งจะเป็นเวทีที่สำคัญในการเสริมสร้างเสถียรภาพด้านความมั่นคงในภูมิภาคอ่าวเบงกอลเป็นอย่างดี และยังได้อวยพรให้การประชุมประสบผลสำเร็จตามความวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ทุกประการ

*****************

คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความมั่นคงของประเทศสมาชิก BIMSTEC ประกอบด้วย 1) นายอาจิต โดวาล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง สาธารณรัฐอินเดีย 2) อู ตวง ตุน รัฐมนตรีด้านความมั่นคงประจำสำนักประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกระทรวงการลงทุนและการเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา 3) พลโท ตาริค อาเหม็ด ซิดดิค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีประเทศ สาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ 4) นายโซนัม ทอปเก ปลัดกระทรวงมหาดไทย ราชอาณาจักรภูฏาน 5) นายซาเบนดรา คานาล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาล 6) พลจัตวา โกฏิถุวะคุ ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองทางทหาร สาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา และ 7) นายเอ็ม ชาฮีดูล อิสลาม เลขาธิการสำนักงาน BIMSTEC

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ