นายกรัฐมนตรีตรวจติดตาม โครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต จุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 20, 2019 15:59 —สำนักโฆษก

นายกฯ ตรวจติดตามโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ – รังสิต จุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อ เดินหน้าสู่ศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

วันนี้ (20 มีนาคม 62) เวลา 09.30 น. ณ บริเวณชานชาลา ชั้น 3 จุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่เยี่ยมชมความก้าวหน้าการก่อสร้างรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ - รังสิต โดยมี นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และนายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการในตำแหน่งผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงคมนาคมให้การต้อนรับและนำเยี่ยมชมโครงการก่อสร้างฯ

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมกล่าวรายงานความคืบหน้าการก่อสร้างรถไฟชานเมือง สายสีแดง ช่วงบางซื่อ – รังสิต และนำเสนอจุดเชื่อมต่อการเดินทางระหว่างรถไฟฟ้า MRT กับสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเมื่อเปิดให้ใช้บริการแล้วนั้น สถานีกลางบางซื่อจะเป็นศูนย์กลางของระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน โดยสามารถเปลี่ยนถ่ายการเดินทางจากระบบรางต่าง ๆ ได้แก่ รถไฟทางไกล รถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้าเชื่อมสนามบิน และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตเมือง (สายสีน้าเงิน สายสีม่วง สายสีเขียว สายสีแดงเข้ม และสายสีแดงอ่อน) รองรับการเดินทางของประชาชนจากต่างจังหวัดและปริมณฑล นอกจากนี้ ยังสามารถเชื่อมต่อการเดินทางของระบบรางกับโหมดอื่น ๆ เช่น สถานีขนส่งผู้โดยสารของ บขส. สถานีรถโดยสารประจำทางของ ขสมก. ซึ่งเมื่อเปิดใช้งานจะเป็นสถานีรถไฟที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน และบริเวณโดยรอบสถานีจะมีการพัฒนาเป็น TOD (Transit Oriented Development) อีกด้วย

สำหรับสถานีกลางบางซื่อเป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต ปัจจุบันมีความคืบหน้าโครงการร้อยละ 86 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนพฤศจิกายน 2562 จากนั้น รฟท. จะดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้า ทดสอบการเดินรถ และพร้อมเปิดให้บริการพร้อมระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – รังสิต และช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ในเดือนมกราคม 2564

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีตรวจเยี่ยมชานชาลารถไฟความเร็วสูง และรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน และได้กล่าวตอนหนึ่งว่า โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารได้ถึง 300,000 คนต่อวัน รวมทั้งรองรับการเดินทางระบบรางทุกประเภท ทั้งรถไฟชานเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และรถไฟความเร็วสูง และยังสามารถเชื่อมโยงการเดินทางกับระบบขนส่งทางรางอื่น ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน รถไฟฟ้าสายสีชมพู รถไฟฟ้าสายสีเขียว รถไฟใต้ดิน ซึ่งเป็นการพลิกโฉมการเดินทางด้วยระบบรางของประเทศไทย และจะเป็นศูนย์กลางการเดินทางด้วยระบบรางที่ใหญ่และทันสมัยที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ