ผลการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562

ข่าวทั่วไป Thursday March 21, 2019 16:01 —สำนักโฆษก

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562

วันนี้ (21 มี.ค.62) เวลา 11.00 น. ณ ห้องประชุม 109 ชั้น 1 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมรับทราบการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการต่าง ๆ จำนวน 3 คณะ ภายใต้คณะคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ประกอบด้วย (1) คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยนางประภาศรี บุญวิเศษ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการ (2) คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานอนุกรรมการ และ (3) คณะอนุกรรมการจัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานอนุกรรมการ

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมได้มีการพิจารณากรณีที่หน่วยงานใดมีความประสงค์ขออัญเชิญตราสัญลักษณ์ไปประดิษฐานหรือประดับลงในสิ่งของใด ๆ ก็ตาม ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติ สาธารณกุศล สาธารณประโยชน์ หรือประโยชน์ของทางราชการ ให้แจ้งขออนุญาตไปที่คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งรัฐบาลขอเชิญชวนตั้งโต๊ะหมู่ประดิษฐานพระฉายาลักษณ์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมเครื่องราชสักการะ ซึ่งพระฉายาลักษณ์มี 3 แบบ (รายละเอียดทางเว็บไซต์สำนักงานสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี) และขอเชิญชวนประดับตราสัญลักษณ์พร้อมธงชาติและธงตราสัญลักษณ์ ตามอาคารสถานที่และบ้านเพื่อแสดงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณโดยพร้อมเพรียงกัน

ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม รองนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาหารือเกี่ยวกับการจัดทำโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีโครงการที่ประชุมเห็นชอบแล้ว จำนวน 3 โครงการ ซึ่งเป็นโครงการที่ส่วนราชการเป็นเจ้าภาพหลัก คือ โครงการของกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 2 โครงการ ได้แก่ (1) โครงการลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และ (2) โครงการงานชุมนุมลูกเสือแห่งชาติ ครั้งที่ 21 เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และโครงการที่ส่วนราชการดำเนินการร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ โครงการของกระทรวงพลังงาน คือ โครงการอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) แปรอักษรถวายราชสดุดีจักรีวงศ์ Light & Sound เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยมีโครงการที่อยู่ระหว่างการพิจารณาในรายละเอียด จำนวน 27 โครงการ ซึ่งจะเร่งพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 มีนาคม 2562 พร้อมกันนี้ ได้มอบหมายให้คณะกรรมการฯ ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ส่วนราชการเสนอโครงการเข้ามาเพิ่มเติม โดยโครงการหรือกิจกรรมที่เสนอเข้ามาควรเน้นในเรื่องของคุณภาพสิ่งแวดล้อมและชีวิตในด้านน้ำ ป่า อากาศ และสภาพความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน โดยเฉพาะโครงการที่มีการดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาครัฐและประชาชนในเรื่องของการปลูกป่าให้มากขึ้น ส่วนกรณีโครงการที่ภาคเอกชนและประชาชนร่วมกันเสนอเข้ามาแต่ไม่เข้าหลักเกณฑ์นั้น ที่ประชุมได้แนะนำให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องดังกล่าวรับเป็นเจ้าของโครงการเพื่อดำเนินการให้สอดคล้องกับหลักเกณฑ์โดยมีหน่วยงานภาคเอกชน บริษัทต่าง ๆ และประชาชน ร่วมดำเนินการด้วย

นอกจากนี้ ยังมีโครงการในส่วนของจังหวัดต่าง ๆ ที่เสนอเข้ามาเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกด้วย ทั้งโครงการที่เกี่ยวกับประชาชน เช่น พิธีทางศาสนา วัฒนธรรม การปลูกป่า ฯลฯ ซึ่งโครงการและกิจกรรมดังกล่าวจะดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศโดยให้ประชาชนทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งนี้ ในกรณีที่เชิญชวนให้สวมใส่เสื้อสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์นั้น หากประชาชนไม่มีเสื้อดังกล่าว ก็สามารถ สวมใส่เสื้อสีเหลืองทั่วไปได้

ด้าน นายสุรศักดิ์ เรียงเครือ รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงห้วงเวลาการดำเนินโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษกว่า จะดำเนินการระหว่างช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 –เดือนพฤษภาคม 2563 ส่วนการจัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จะมีการแสดงด้านวัฒนธรรมทั้งในประเทศและต่างประเทศ การแสดงดนตรีจากนักร้องและนักแสดงที่มีชื่อเสียง และการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง ส่วนกลางกรุงเทพมหานครจัดขึ้น ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19 – 28 พฤษภาคม 2562 เริ่มเวลา 18 .00 น. – 21.00 น. ขณะที่ส่วนภูมิภาคและต่างจังหวัดผู้ว่าราชการจังหวัดจะบูรณาการการจัดงานร่วมกับกระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการจัดงานให้เป็นไปอย่างสมพระเกียรติ โดยวันที่ 19 พฤษภาคม 2562 จะมีพิธีเปิดงานพร้อมกันทั่วประเทศทั้งในส่วนกลางและต่างจังหวัด สำหรับการแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือประดับตราสัญลักษณ์ระหว่างเดือนเมษายน – กรกฎาคม 2562 นั้น ทางสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้จัดทำเสื้อโปโลสีเหลืองประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกเพื่อเป็นต้นแบบและจำหน่ายด้วยเช่นกัน ซึ่งหากหน่วยงานใดสามารถที่จะดำเนินการจัดทำเสื้อสีเหลือประดับตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้ก็สามารถดำเนินการได้เลย โดยให้แจ้งขออนุญาตไปที่คณะอนุกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้ตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้การดำเนินการจัดทำเสื้อที่มีมาตรฐานและคุณภาพ และสมพระเกียรติ

----------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ