เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

ข่าวทั่วไป Friday March 22, 2019 16:04 —สำนักโฆษก

?เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

วันนี้ (วันศุกร์ที่ 22 มี.ค. 2562) เวลา 10.30 น. นายขคนาถ อธิการี (Mr. Khaga Nath Adhikari) เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเนปาลประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตฯ ในวันนี้ และขอบคุณที่เอกอัครราชทูตฯ ได้ทำงานเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศให้ดำเนินไปอย่างราบรื่น ด้านเอกอัครราชทูตฯ กล่าวขอบคุณรัฐบาลไทยที่ให้การสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ในระหว่างดำรงตำแหน่งมาโดยตลอด และเชื่อว่าทั้งสองประเทศต่างมีศักยภาพที่จะขยายความร่วมมือระหว่างกันได้อีกมาก

ทั้งสองฝ่ายเน้นย้ำถึงจุดแข็งของความสัมพันธ์ที่มีพื้นฐานมาจากความเชื่อมโยงทางศาสนาและวัฒนธรรมยาวนานกว่าสองพันปี ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ด้วยการผลักดันการท่องเที่ยวเชิงพระพุทธศาสนาในเอเชีย ให้เป็นจุดหมายท่องเที่ยวร่วมกัน เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของโลก

เอกอัครราชทูตฯ ยินดีที่ไทยและเนปาลครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน ซึ่งนอกเหนือจากการจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมฉลองและรำลึกถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดมาอย่างยาวนานแล้ว ยังเป็นโอกาสดีที่ทั้งสองฝ่ายจะร่วมกันกำหนดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างกันในอนาคตข้างหน้า โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ ที่ไทยและเนปาลสามารถเพิ่มช่องทาง เพิ่มมูลค่าการค้า และการลงทุนระหว่างกันให้มากขึ้นได้ นอกจากนี้ เนปาลยังสนใจที่จะขยายความร่วมมือทางวิชาการกับฝ่ายไทยให้มากขึ้น โดยเฉพาะสาขาการเกษตรและสาธารณสุข ซึ่งนายกรัฐมนตรียืนยันความพร้อมที่จะแบ่งปันและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ที่มีประโยชน์ในทุกด้าน เพื่อให้ทั้งสองประเทศเติบโตและก้าวหน้าไปพร้อม ๆ กัน

ในตอนท้าย เอกอัครราชทูตฯ แสดงความยินดีที่ไทยเป็นประธานอาเซียนในปีนี้ โดยเชื่อมั่นว่าไทยจะขับเคลื่อนอาเซียนไปสู่ความสำเร็จตามที่หวังไว้ พร้อมกล่าวขอบคุณรัฐบาล และประชาชนชาวไทยที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือของทั้งสองประเทศตลอดมา โดยเฉพาะการสนับสนุนและช่วยเหลือเนปาลในการฟื้นฟูประเทศหลังเหตุการณ์แผ่นดินไหว เมื่อปี 2558 สะท้อนถึงความใกล้ชิดระหว่างประชาชนและรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ