นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย ประชาสัมพันธ์เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษกและเยี่ยมชม โครงการรวมพลังประชารัฐส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 26, 2019 15:36 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมจัดโดยกระทรวงต่างๆ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี

วันนี้ (26 มีนาคม 2562) เวลา 08.30 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณโถงกลาง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมกิจกรรมจัดโดยกระทรวงต่างๆ ดังนี้ กิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2562 โดยกระทรวงวัฒนธรรม เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โดยสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และโครงการรวมพลังประชารัฐส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ ปี 2562 โดยกระทรวงแรงงาน

นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นำเสนอกิจกรรมวันอนุรักษ์มรดกไทย พุทธศักราช 2562 เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีกุมารี ในฐานะทรงเป็นองค์อุปถัมภ์การอนุรักษ์มรดกไทย และส่งเสริมทำนุบำรุงเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ และส่งเสริมให้เกิดการศึกษาเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมของชาติ กระตุ้นให้ประชาชนตระหนักถึงคุณค่าความสำคัญของศิลปวัฒนธรรมของชาติ ทั้งนาฏศิลป์ ดนตรี ที่บรรพบุรุษได้เพียรพยายามสร้างสรรค์ อนุรักษ์และสืบทอดต่อกันมาจนปัจจุบัน ให้เกิดความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติ รวมทั้งการสาธิตการแสดงนาฏศิลป์ – ดนตรี การแสดงชุดโบราณคดี ศรีสยาม การแสดงโขน มหาอุปราชผู้เรืองยศพระพรตอนุชา โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวชื่นชมว่า โขนเป็นการแสดงถึงอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความเจริญงอกงามสร้างความภาคภูมิใจและเป็นมรดกให้คนรุ่นหลังสืบทอดต่อไป

ต่อมา นางพัชราภรณ์ อินทรียงค์ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อนำเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 มาจำหน่ายให้แก่นายกรัฐมนตรีและได้กำหนดเปิดจำหน่ายเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 เพื่อให้ประชาชนได้อัญเชิญไปประดับในช่วงพระราชพิธี บรมราชาภิเษก โดยจำหน่ายราคาเข็มละ 300 บาท ในวันที่ 31 มีนาคม 2562 ณ หอประชุมกรมประชาสัมพันธ์ ทั้งนี้ รายได้จากการจำหน่ายเข็มที่ระลึกฯ ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่าย รัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

จากนั้น พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นำคณะประชาสัมพันธ์โครงการรวมพลังประชารัฐส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ 2562 ภายใต้ชื่อ “รวมพลังประชารัฐส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ ปี 2562” โดยนายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์ของผู้สูงอายุกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน กลุ่มตุ๊กตาชุดพื้นเมืองและพวงกุญแจช้าง จ.เชียงใหม่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปเส้นกก จ.ปราจีนบุรี กลุ่มสินค้า OTOP กระเป๋าผ้าทอลาย จ.นครสวรรค์ กลุ่มตกแต่งสิ่งของด้วยริบบิ้น จ.นนทบุรี โดยมีสถานประกอบการ ได้แก่ ห้างโลตัส บิ๊กซี อินเด็กซ์ แมคโดนัลด์ เข้าร่วมโครงการ “รวมพลังประชารัฐ ส่งเสริมการมีงานทำให้ผู้สูงอายุ” โดย เป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อให้ผู้สูงอายุได้มีงานทำ มีอาชีพที่เหมาะสมกับวัยและประสบการณ์ สร้างหลักประกันด้านรายได้ ลดภาระค่าใช้จ่ายของรัฐในด้านสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้สนับสนุนผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นกำลังใจ ขอให้ขายดี พร้อมแนะนำให้คำนึงถึงความต้องการของตลาด หากจะส่งออกก็ให้คำนึงถึงความสอดคล้องบริบททางวัฒนธรรม เช่น ญี่ปุ่นนิยมดอกซากุระ แต่คงรูปแบบความเป็นไทย รวมทั้งให้พัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่ใช้วัสดุธรรมชาติให้มีความทันสมัยสวยงาม จะช่วยเพิ่มมูลค่าการขายมากขึ้น

.....................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ