นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562

ข่าวทั่วไป Tuesday April 2, 2019 13:50 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี กำชับเจ้าหน้าที่บริหารจัดการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ และดูแลอำนวยความสะดวกประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธีอย่างดีที่สุด

วันนี้ (1 เม.ย.62) เวลา 13.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ครั้งที่ 2/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

ที่ประชุมได้มีการพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องและติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ ประกอบด้วย คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คณะกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก คณะกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้งบประมาณงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และคณะกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งการดำเนินงานของคณะกรรมการฝ่ายต่าง ๆ มีความก้าวหน้าโดยลำดับ เช่น คณะกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ อาทิ การจัดทำเหรียญที่ระลึกและเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีบัญชาให้สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับกรมธนารักษ์รวบรวมการจัดทำเหรียญที่ระลึกและเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อรัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย เพื่อทรงใช้สอยตามพระราชอัธยาศัย ประกอบ (1) เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์เนื้อทองคำบริสุทธิ์ 99.99% (2) เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์เนื้อทองแดง ชุบทอง ลงยา (3) เข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์เนื้อดีบุกผสมทองแดง (พิวเตอร์) ชุบทอง ลงยา และ (4) เหรียญกษาปณ์ที่ระลึก เหรียญที่ระลึก และเหรียญเฉลิมพระเกียรติ (เหรียญที่ระลึกประดับแพรแถบ) สำหรับเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์เพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไปนั้น ขณะนี้ได้มีการเปิดจำหน่ายเป็นปฐมฤกษ์ให้แก่ประชาชนไปแล้ว จำนวน 20,000 เข็ม เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2562 ที่กรมประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังสามารถจองเข็มที่ระลึกตราสัญลักษณ์ผ่านที่ทำการไปรษณีย์ทุกสาขาทั่วประเทศหรือสั่งจองผ่านระบบร้านค้าออนไลน์ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด www.thailandpostmart.com ได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นไป ขณะเดียวกันเพื่อเพิ่มช่องทางให้ประชาชนเข้าถึงง่าย สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจะได้ประสานบริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด เพื่อเปิดจุดจำหน่ายตามสาขาในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สำหรับสาขาต่างจังหวัดจะดำเนินการรับจองแล้วนัดมารับภายหลัง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายจัดพิธีการงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานความคืบหน้าและการเตรียมการต่าง ๆ ตั้งแต่เรื่องการเผยแพร่ตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เรื่องแนวทางการตั้งเครื่องราชสักการะ การประดับตราสัญลักษณ์ฯ และธงตราสัญลักษณ์ฯ เรื่องการจัดทำเหรียญและเข็มตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เรื่องความพร้อมการจารึกพระสุพรรณบัฏ ดวงพระบรมราชสมภพ และแกะพระราชลัญจกร เรื่องการจัดทำน้ำอภิเษกที่จะใช้ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เรื่องการจัดริ้วขบวนในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมี 3 ริ้วขบวน ประกอบด้วย ริ้วขบวนเชิญพระสุพรรณบัฏ ริ้วขบวนราบใหญ่ และริ้วขบวนพระบรมราชอิสริยยศพยุหยาตราทางสถลมารค ซึ่งจะมีการซ้อมใหญ่ในพื้นที่จริง จำนวน 3 ครั้ง ในวันที่ 17, 21 และ 28 เมษายน 2562 ซึ่งประชาชนและสื่อมวลชนสามารถรับชมการซ้อมดังกล่าวได้ตามเส้นทางเสด็จเลียบพระนครจากพระบรมมหาราชวัง - วัดบวรนิเวศวิหาร – วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม - วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม - พระบรมมหาราชวัง ใช้เวลาในการซ้อมแต่ละครั้งประมาณ 3 ชั่วโมง และในวันที่ 5 พฤษภาคม 2562 รัฐบาลได้เตรียมการเรื่องการดูแลประชาชนจำนวนเรือนแสนที่จะมารับเสด็จฯ ในเส้นทางเลียบพระนคร โดยตั้งครัวพระราชทาน จำนวน 6 จุด คอยจัดอาหารและน้ำดื่มให้บริการ จัดจิตอาสาคอยดูแลอำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ และขอความร่วมมือสถานที่ราชการ หน่วยงานภาคเอกชน วัด และโรงเรียนที่อยู่ในเส้นทางเสด็จเลียบพระนครเปิดห้องสุขา รวมทั้งกรุงเทพมหานครได้จัดเตรียมรถสุขาเคลื่อนที่ไว้คอยบริการอีกด้วย

สำหรับในวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 กองทัพเรือจะอัญเชิญเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์มาจอดเทียบที่ท่าราชวรดิฐ เพื่อร่วมในการพระราชพิธีเสด็จออกมหาสมาคม และจอดเทียบท่าถึงวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 ในช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนสามารถเข้าชมเรือพระที่นั่งสุพรรณหงส์ได้ในจุดที่อนุญาต และในวันจันทร์ที่ 6 พฤษภาคม 2562 จะมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลในการเสด็จออก ณ สีหบัญชร พระที่นั่งสุทไธสวรรยปราสาท นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกจะกราบบังคมทูลถวายพระพรชัยมงคลในนามปวงชนชาวไทยที่อยู่ในประเทศไทยและประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ซึ่งรัฐบาลได้เตรียมการเรื่องการดูแลแขกรับเชิญและประชาชนเรือนแสนที่จะมาชมพระบารมีและถวายพระพรชัยมงคล มีการติดตั้งจอ LED เป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ถนนสนามไชยถึงท้องสนามหลวง จัดอาหารและน้ำดื่มพร้อมรถสุขาเคลื่อนที่ให้บริการประชาชน โดยประชาชนจะสวมเสื้อสีเหลืองยืนเฝ้าฯ ตลอดถนนสนามไชยถึงท้องสนามหลวง และในช่วงเย็นทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้คณะทูตานุทูตและกงสุลต่างประเทศเข้าเฝ้าฯ ถวายพระพรชัยมงคล ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท นอกจากนี้ รัฐบาลจะได้จัดพิมพ์หนังสือที่ระลึกและจดหมายเหตุงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 13 รายการ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานกรรมการฝ่ายรักษาความปลอดภัยและการจราจรงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานความพร้อมเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการจราจรในพระราชพิธีดังกล่าว ได้แบ่งพื้นที่เป็นพื้นที่ชั้นนอกจะเป็นจุดที่ประชาชนมาขึ้นรถ Shuttle Bus เพื่อเข้าพื้นที่บริเวณงานพระราชพิธี โดยจุดนี้จะจัดสิ่งอำนวยความสะดวกบริการประชาชน เช่น ครัวพระราชทาน ห้องสุขา การตรวจสุขภาพ ฯลฯ ส่วนพื้นที่ชั้นในจะมีการตั้งจุดคัดกรองประชาชน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้จัดทำแผนการรักษาความปลอดภัยและการจราจร รวมทั้งแผนด้านการแพทย์กรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งจะได้แจ้งให้ประชาชนทราบในโอกาสต่อไป ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้มีบัญชากำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องดูแลและอำนวยความสะดวกประชาชนให้ทั่วถึงและดีที่สุด รวมทั้งควรกำหนดให้มีการติดสติ๊กเกอร์ให้กับประชาชน ที่ผ่านจุดคัดกรองเรียบร้อยแล้วด้วย

พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานแผนการประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก โดยเน้นเรื่องที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระราชปรารภเมื่อคราวประชุมคณะกรรมการอำนวยการฯ ครั้งที่ 1/2562 เช่น เรื่องการบรรยายของพิธีกร ซี่งจะมีการจัดทำสคริปต์ล่วงหน้าและคณะอนุกรรมการด้านสารัตถะและสร้างสรรค์ผลิตสื่อคอยให้คำปรึกษา ตรวจทานความถูกต้องก่อนบรรยาย โดยแบ่งผู้บรรยายเป็นเรื่อง ๆ และฝึกบรรยายขณะดูการฝึกซ้อมกับทางสำนักพระราชวัง การบรรยายในพระราชพิธีต่าง ๆ พิธีกรจะต้องระมัดระวังไม่ทำให้เสียบรรยากาศในการรับชมการถ่ายทอดสดของประชาชน โดยจะมีการถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยทุกสถานี สถานีโทรทัศน์ Thai TV Global Network สถานีโทรทัศน์ภาคภาษาอังกฤษ NBT World สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยและสื่อสังคมออนไลน์ โดยมีการถ่ายทอดสดให้ผู้พิการทางสายตาและการได้ยินด้วย

พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการฯ โดยมีการกำหนดเกณฑ์และแนวทางการพิจารณากลั่นกรองโครงการและกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ขณะนี้มีส่วนราชการ หน่วยงานของรัฐ เสนอโครงการและกิจกรรมเข้าร่วมเฉลิมพระเกียรติฯ จำนวน 50 - 60 โครงการ คาดว่าจะมีโครงการผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการประมาณร้อยละ 70 - 80 ซึ่งเน้นจะต้องเป็นโครงการที่สำคัญและเกิดประโยชน์แก่ประชาชนและส่วนรวม สำหรับเรื่องการขอใช้ตราสัญลักษณ์งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มีผู้ประสงค์ขอใช้ตราสัญลักษณ์ฯ จำนวน 432 ราย ผ่านการพิจารณาจำนวน 423 ราย และสุดท้ายเรื่องการจัดกิจกรรมมหรสพสมโภช จะจัดระหว่างวันที่ 19 – 29 พฤษภาคม 2562 โดยในส่วนกลางจัดที่ท้องสนามหลวง และในส่วนภูมิภาคจะจัดในทุกจังหวัดทั่วประเทศ กระทรวงวัฒนธรรมจะเป็นเจ้าภาพหลักในเรื่องนี้ซึ่งจะได้แจ้งรายละเอียดต่าง ๆ ให้ทราบต่อไป

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการฝ่ายกลั่นกรองการขอใช้งบประมาณงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ได้รายงานความคืบหน้าการดำเนินงานของคณะกรรมการ โดยได้กำหนดหลักเกณฑ์และแนวทางการขอใช้งบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

นอกจากนี้ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ยกร่างตัวอย่างถ้อยคำถวายพระพรชัยมงคลเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก จำนวน 6 ข้อความ โดยจะแบ่งการใช้เป็น 2 ห้วงเวลา คือ ช่วงแรกก่อนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ให้ใช้ 2 ข้อความ คือ “ทรงพระเจริญ หรือ ขอพระองค์ทรงพระเจริญ” ซึ่งจะมีคำลงท้ายว่า ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม และอีก 4 ข้อความให้ใช้ในห้วงหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษกตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ช่วงบ่าย เป็นต้นไป ซึ่งจะมีคำลงท้ายว่า ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ โดยใช้ร่วมกับพระฉายาลักษณ์พระราชทาน 12 ภาพ ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดข้อความได้ที่เว็บไซต์ของสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี www.opm.go.th

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการบริหารจัดการจราจร โดยกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานการทำงานอย่างใกล้ชิดและดำเนินการให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกเจ้าหน้าที่ผู้ที่ไปปฏิบัติงานในแต่ละจุดต้องดำเนินการให้เป็นไปอย่างเหมาะสมทันตามห้วงเวลาที่กำหนดไว้โดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่มาร่วมพระราชพิธีฯ พร้อมทั้งดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนเป็นไปอย่างดีที่สุด รวมไปถึงในเรื่องน้ำดื่มและอาหาร เป็นต้น

----------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ