นายกรัฐมนตรีย้ำทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นละอองหมอกควันอย่างเต็มที่ ระบุทุกคนต้องร่วมมือกัน เผยพบจุดไฟป่าเป็นจำนวนมาก

ข่าวทั่วไป Monday April 1, 2019 13:57 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีย้ำทุกฝ่ายช่วยกันแก้ปัญหาฝุ่นละอองหมอกควันอย่างเต็มที่ ระบุทุกคนต้องร่วมมือกัน เผยพบจุดไฟป่าเป็นจำนวนมาก

วันนี้ (1 เมษายน 2562) เวลา 10.50 น. ณ บริเวณ หน้าห้องวายุภักษ์ 2 - 4 ชั้น 4 โรงแรมเซ็นทรา บาย เซ็นทาราศูนย์ราชการและคอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ ถนนแจ้งวัฒนะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติข้าราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2562 ถึงปัญหาวิกฤติฝุ่นละอองและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือว่า ตนได้ติดตามปัญหาฝุ่นละอองภาคเหนือมาโดยตลอดเรียกได้ว่าหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเดือน ๆ แล้วทั้งในกรุงเทพมหานครและภูมิภาค วันนี้พบว่า ยังมีการจุดไฟในพื้นที่ป่าจำนวนมาก แม้จะร้องขอความร่วมมือแล้ว ยังเกิดขึ้นอีก นั่นคือสิ่งที่พวกเราต้องร่วมกันคิดว่า ควรจะทำอย่างไร ในส่วนรัฐบาล ราชการ ระดับนโยบาย ระดับพื้นที่ ได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งข้าราชการในระดับจังหวัด ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ปัญหาก็คือ จะให้ประชาชนร่วมมือกับเราได้อย่างไร

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดคือเรื่องของการศึกษา การทำความเข้าใจระเบียบวิธีการปฏิบัติต่างๆของราชการ ของรัฐบาล ท้องถิ่น ประชาชนต้องมีส่วนร่วมในการหารือร่วมกันแก้ปัญหาเหล่านี้ หากรวมจุดที่มีไฟไหม้ป่าทั้งในประเทศและนอกประเทศ วันนี้มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1,000 จุดขึ้นไป รัฐบาลได้ปรึกษาหารือกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว แต่ต้องเริ่มจากภายในประเทศของเราไปพร้อมกันด้วย ดังนั้น อย่าให้ใครมาบิดเบือนในเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้นำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่น ๆ อีก

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปถึง การลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 2 เม.ย.นี้ เพื่อร่วมประชุมติดตามสถานการณ์และการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองเกินค่ามาตรฐานในพื้นที่ภาคเหนือว่า ต้องไปดูสถานการณ์ ซึ่งได้กำชับเจ้าหน้าที่ไปเป็นเดือนแล้ว ซึ่งปัญหาฝุ่นละอองในพื้นที่ภาคเหนือเกิดจาก 2 สาเหตุคือไฟป่า และปัญหาในพื้นที่เมือง แม้จะมีความเข้มงวดในการแก้ปัญหาแต่ก็ลดลงได้น้อย จากการตรวจสอบของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือจิสด้า หลายจังหวัดภาคเหนือและต่างประเทศโดยรวมมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบกว่า 3,000 จุด ซึ่งต้องแก้ไขปัญหาตรงนี้ โดยในเขตเมืองก็ต้องเข้มงวด ทั้งนี้ ประชาชนไม่ค่อยมีความสุขเพราะเจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฏหมายและประชาชนต้องร่วมมือในการแก้ไขปัญหา ซึ่งไฟไหม้ป่าส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากไฟป่าอย่างเดียว แต่เกิดเพราะถูกจุดขึ้น ดังนั้นวันนี้จะต้องมีความร่วมมือภายในพื้นที่ ผ่านกระทรวงมหาดไทย สำหรับในต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะมีการหารือในเวทีอาเซียน เพื่อทำให้การแก้ไขปัญหาไฟป่ามีความยั่งยืน ที่ผ่านมาเกิดขึ้นทุกปี เรามีการดำเนินการแก้ไขมาเป็นระยะ แต่ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ป่าได้มากนักเพราะเป็นพื้นที่ภูเขาสูง ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย ทั้งนี้ ทราบว่าเมื่อ 31 มี.ค.มีอาสาสมัครดับไฟป่าเสียชีวิต สิ่งเหล่านี้ไม่ได้เป็นผลดีกับประเทศชาติบ้านเมือง ทุกคนต้องมีความเข้าใจ มีความรู้ว่าจะรักษาธรรมชาติได้อย่างไร แม้ตนเห็นใจผู้มีรายได้น้อย แต่ไม่ว่าจะมีรายได้น้อยหรือมากเป็นคนรุ่นเก่าหรือรุ่นใหม่ก็ต้องช่วยกันแก้ปัญหาประเทศของเราให้ได้

นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า มาตรการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ขณะนี้ได้ดำเนินการเบื้องต้นไปแล้วและจะทำให้เข้มงวดมากขึ้น โดยจะมีการแก้ปัญหาการจุดไฟในพื้นที่ป่า ที่มีการจับกุมดำเนินคดีไปหลายคดีแล้ว แต่ก็ยัง เกิดขึ้นอีก นั่นหมายความว่ากฎหมายไม่สามารถบังคับใช้ได้หมด จึงอยู่ที่การสร้างหัวใจของคนในพื้นที่ ซึ่งก็คือประชาชนคนไทย ส่วนต่างประเทศก็เป็นเรื่องของต่างประเทศที่จะต้องหารือร่วมกัน วันนี้ไม่ต้องมีขั้น 1 ขั้น 2 ขั้น 3 เพราะจะต้องทำเรื่องเหล่านี้ให้ดีที่สุดพร้อมกับการแสวงหาความร่วมมือจากต่างประเทศ มันคงไม่มีขั้นไหนได้อีกแล้ว เพราะสามารถใช้กฎหมายและขอความร่วมมือได้อย่างเดียว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ