สรุปประเด็นนายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562

ข่าวทั่วไป Friday March 29, 2019 13:59 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้กล่าวกับประชาชนผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 29 มีนาคม 2562 เวลา 20.15 น. ในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งสรุปสาระสำคัญดังนี้

นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณประชาชนที่ติดตามรายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยังยืน” ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยได้น้อมนำยุทธศาสตร์พระราชทานของ “ในหลวงรัชกาลที่ 9” คือ “เข้าใจ เข้าถึง พัฒนา” เพื่อสร้างการรับรู้ ส่งเสริมความเข้าใจ และขอความร่วมมือ ในการบริหารราชการแผ่นดิน เป็นการแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ยังใช้เป็น “ช่องทางสื่อสาร” ที่สำคัญ ของนายกรัฐมนตรีกับ “พลเมืองไทย” จากนี้ จะมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหารายการ “ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” เป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติ – พระราชกรณียกิจ การให้ข้อมูลเกี่ยวกับพระราชพิธีครั้งสำคัญของประวัติศาสตร์ชาติไทยนี้ เพื่อเป็นการถวายพระเกียรติแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเตรียมความพร้อมของประเทศชาติและประชาชนไทย สำหรับพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่ใกล้จะมาถึงในวันที่ 4 – 5 – 6 พฤษภาคม นี้ ซึ่งสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารพระราชพิธีบรมราชาภิเษกได้จาก www.phralan.in.th FB : พระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 โทร 1257 ศูนย์สื่อมวลชนพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ กรมประชาสัมพันธ์

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า ระหว่างที่ยังไม่มีการจัดตั้ง “รัฐบาลใหม่” ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสาร จากช่องทางที่เชื่อถือได้และเป็นประโยชน์ ทั้งช่องทางของรัฐบาล – กระทรวง – กรม – หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจและเข้ามามีส่วนร่วมในการเดินหน้าประเทศ ทั้งนี้ รัฐบาลยังคงปฏิบัติหน้าที่เพื่อบริหารราชการแผ่นดินต่อไป ภายใต้การดำเนินตามนโยบาย ยุทธศาสตร์ชาติ แผนการปฏิรูป (11 ด้าน) และแผนแม่บทต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาเสถียรภาพ – ความมั่นคงของประเทศ

นายกรัฐมนตรียังกล่าวว่า เคารพในความตัดสินใจของประชาชน ถือว่าเป็น “วิถีของประชาธิปไตย” พร้อมฝากให้ “รัฐบาลใหม่” ดำเนินการจากที่รัฐบาลนี้ได้เริ่มไว้แล้วอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์ของคนในชาติ อาทิ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกให้สมพระเกียรติ การทำหน้าที่ประธานอาเซียนให้สมบูรณ์ การดูแลพี่น้องประชาชนกลุ่มฐานราก – ค้าปลีก – ค้าออนไลน์ – และอาชีพอิสระ การดูแลคนทุกช่วงวัยตามขีดความสามารถของแต่ละบุคคล การพัฒนาเด็กแรกเกิด สร้างแรงงานทักษะสูงในอนาคต ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ลดการพึ่งพารัฐ จัดการศึกษาและการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เกิดประโยชน์ พัฒนาครู ยกระดับฝีมือแรงงาน ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนา การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างศรัทธาในกระบวนการยุติธรรม แก้ปัญหาหนี้นอกระบบ ผลักดันกฎหมายขายฝาก เพิ่มโอกาสการเข้าถึงแหล่งทุน ธนาคารชุมชน ส่งเสริมการรวมกลุ่ม ปรับปรุงโครงสร้างการเกษตรทุกประเภท การบริหารจัดการน้ำแบบบูรณาการทั้งระบบ การแก้ปัญหาที่ดินทำกินและที่อยู่อาศัย ปรับโครงสร้าง กลไก กฎ ระเบียบ ลดข้อจำกัด ปรับปรุงบริการรัฐ ปรับปรุงระบบภาษีให้เกิดความเป็นธรรม และลงทุนเพื่ออนาคต ทั้งการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน EEC – SEZ 10 แห่ง การสร้างความเชื่อมโยง connectivity การสร้างความมั่นคงและเสถียรภาพทางพลังงาน ป้องกันภัยคุกคามทางไซเบอร์และการเจรจาทางการค้า RCEP ACMES เป็นต้น

ในตอนท้าย นายกรัฐมนตรียังได้ย้ำเตือนให้คนไทยทุกคน นักการเมือง พรรคการเมือง ช่วยกันทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไปได้ ร่วมกัน “สร้างภูมิคุ้มกัน” ให้กับสังคมและประชาชน ด้วย “ความรู้คู่คุณธรรม” ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วย

.......................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ