นายโจเอา อกีอาร์ มาชาโด ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง คณะกรรมาธิการยุโรป เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ

ข่าวทั่วไป Thursday April 4, 2019 15:44 —สำนักโฆษก

นายโจเอา อกีอาร์ มาชาโด ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง คณะกรรมาธิการยุโรป เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 4 เมษายน 2562) เวลา 13.30 น. นายโจเอา อกีอาร์ มาชาโด (Jo?o Aquiar Machado) ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลและประมง คณะกรรมาธิการยุโรป (Director-General of the Directorate General for Maritime Affairs and Fisheries: DG MARE) เข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล สรุปสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวยินดีต้อนรับ และเป็นเกียรติที่ได้พบปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลฯ และคณะ ในโอกาสที่ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลฯ เดินทางเยือนไทยเพื่อเข้าร่วมการประชุมอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านประมง IUU ร่วมกับสหภาพยุโรป ระหว่างวันที่ 4-5 เมษายน 2562 ที่กรุงเทพ เชื่อว่าที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ในการส่งเสริมให้มีความร่วมมือในการต่อต้านการประมง IUU ในอาเซียน ตลอดจนขอบคุณปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลฯ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่สนับสนุนไทย และให้คำแนะนำในการแก้ไขปัญหาการทำประมง IUU มาอย่างต่อเนื่อง ขอขอบคุณสหภาพยุโรปที่ตระหนักถึงความมุ่งมั่นของไทยในการแก้ไขปัญหาประมง IUU จนปลดใบเหลืองแก่ไทยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทั้งนี้ ความสำเร็จในการปลดใบเหลืองของไทยเกิดจากการทำงานร่วมกันอย่างเข้าใจ และเป็นหุ้นส่วนกับสหภาพยุโรป โดยเฉพาะผู้มีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแท้จริง

ปลัดกระทรวงกิจการทางทะเลฯ ขอบคุณที่รองนายกรัฐมนตรีอนุญาตให้เข้าเยี่ยมคารวะ ชื่นชมในความตั้งใจของไทยในการแก้ไขปัญหาประมง IUU และปลดใบเหลืองได้สำเร็จ ทั้งนี้ ยินดีต่อผลการประชุมของคณะทำงานร่วมระหว่างรัฐบาลไทยและคณะกรรมาธิการยุโรปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 เห็นได้ชัดว่าแม้ปลดใบเหลืองแล้วทั้งสองฝ่ายจะยังคงมีกลไกร่วมมือกันต่อไป และมุ่งหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันอย่างต่อเนื่องเพื่อแก้ไขปัญหาด้านการประมง IUU อย่างเป็นรูปธรรม อย่างไรก็ดีปัญหาการประมงเป็นปัญหาระหว่างประเทศ ซึ่งไม่สามารถแก้โดยประเทศใดประเทศหนึ่งได้ จึงหวังว่าจะมีการพูดคุยในระดับภูมิภาคต่อไป

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าพื้นที่ทางทะเลของแต่ละประเทศมีความต่อเนื่องกัน จึงต้องอาศัยความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาระหว่างประเทศ และไทยยินดีที่จะแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหา IUU กับประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งทั้งสองฝ่ายหวังว่าการทำงานอย่างใกล้ชิดของไทย และสหภาพยุโรป และการประชุมอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านประมง IUU ร่วมกับสหภาพยุโรปจะนำไปสู่การจัดตั้งคณะทำงานร่วมอาเซียนเพื่อป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย (ASEAN IUU Task Force) ในที่สุด ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีแจ้งถึงการทำงานของรัฐบาลไทยในการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมายมีพัฒนาการที่ดีขึ้นมาก ทั้งส่วนของประมงพื้นบ้าน และประมงเชิงพาณิชย์ ประชาชนไทยมีความเข้าใจว่ารัฐบาลไม่เพียงต้องการปลดธงเหลืองแต่ภารกิจสำคัญของรัฐบาลคือต้องการสร้างความยั่งยืนในด้านการประมง

อนึ่ง รองนายกรัฐมนตรีได้กล่าวถึงการดำเนินการเรื่อง IUU ของไทยกับสหภาพยุโรปว่ามีความร่วมมือระหว่างกันที่ดีมาก โดยไทยเป็นประเทศริเริ่มให้เกิดการประชุมอาเซียนว่าด้วยการต่อต้านประมง IUU ร่วมกับสหภาพยุโรปครั้งนี้ โดยตั้งแต่สมัยที่ตนได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้กำหนดนโยบาย General Fishery ขึ้น และต้องการผลักดันให้เกิดคณะทำงานร่วมอาเซียนเพื่อป้องกันและปราบปรามการทำประมงผิดกฎหมาย (ASEAN IUU Task Force) ภายในช่วงการประชุมสุดยอดอาเซียนที่ไทยเป็นเจ้าภาพ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ