คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม เตรียมนำนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ มาประยุกต์ใช้งาน ให้คำปรึกษาและบริการประชาชนทางสังคมอัตโนมัติผ่านสื่อสังคมออนไลน์

ข่าวทั่วไป Friday April 5, 2019 15:47 —สำนักโฆษก

รอง.นรม.พล.อ. ฉัตรชัย ฯเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม ครั้งที่ 3/2562

วันนี้ ( 5 เมษายน 2562) เวลา 13.30 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุขและสังคม ครั้งที่ 3/2562 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สรุปสาระสำคัญดังนี้

ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้า “ระบบให้คำปรึกษาและบริการสำหรับประชาชนทางสังคมผ่านสื่อสังคมออนไลน์อัตโนมัติ” โดยนำนวัตกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence Machine Learning มาประยุกต์ใช้งานร่วมกับช่องทางสื่อสารออนไลน์ และพัฒนาเป็นระบบให้คำปรึกษาและบริการประชาชนทางสังคมอัตโนมัติผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อการตอบคำถามหรือพูดคุยกับผู้ใช้บริการ ซึ่งครอบคลุมเด็ก/เยาวชน ผู้สูงอายุ คนพิการ สตรี ผ่าน Messenger ของ Facebook ได้อัตโนมัติตลอดเวลา 24 ชั่วโมง โดยระบบดังกล่าว สามารถสื่อสารหรือโต้ตอบ เพื่อให้บริการที่เข้ามาพูดคุยได้พร้อม ๆ กันทันที อีกทั้ง ประชาชนสามารถค้นหาหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเพื่อขอรับบริการได้

พร้อมกันนี้ ในปีงบประมาน 2562 ได้กำหนดหัวข้อการให้บริการด้านข้อมูลสวัสดิการนำร่องจำนวน 5 หัวข้อ ดังนี้ 1) เงินอุดหนุนเพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิด 2) เงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อย 3) จดทะเบียนคนพิการ 4) เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และ 5) ปัญหาความรุนแรงในครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับประชาชน ให้ได้รับความสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา สามารถสอบถามข้อมูลอัตโนมัติได้จากระบบ หรือจากเจ้าหน้าที่ (Connect to human agent or bot ) ซึ่งระบบดังกล่าวใช้งานง่าย สามารถเชื่อมเป็นเครือข่ายทุกภาคส่วน โดยที่ประชุมให้ประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้ให้แก่ประชาชนถึงระบบดังกล่าว ให้ได้รับบริการอย่างทั่วถึง

……………………………………………………………..

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ