นายกฯ ขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ เชื่อทุกอย่างจะเรียบร้อยสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี

ข่าวทั่วไป Friday April 5, 2019 16:00 —สำนักโฆษก

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอบคุณทุกจังหวัดซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ เชื่อทุกอย่างจะเรียบร้อยสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี

วันนี้ (5 เม.ย.62) พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีขอบคุณผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัดที่ได้ซักซ้อมพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเป็นพิธีเบื้องต้นของพระราชพิธีบรมราชาภิเษกที่มีความสำคัญยิ่ง โดยในวันเสาร์ที่ 6 เม.ย. 62 จะมีพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ 107 แห่งทั่วประเทศ เพื่อจัดทำน้ำอภิเษก

“นายกฯ กล่าวว่าขณะนี้ทุกจังหวัดทั้งส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชนในพื้นที่ ได้จัดเตรียมพิธีและพร้อมที่จะดำเนินการพิธีพลีกรรมตักน้ำ ซึ่งเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและสมพระเกียรติตามโบราณราชประเพณี โดยรัฐบาลขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนเข้าร่วมพิธีอันเป็นมงคลยิ่งนี้ตามจุดที่แต่ละจังหวัดกำหนด และแต่งกายด้วยชุดสุภาพโทนสีเหลืองอย่างพร้อมเพรียงกัน”

สำหรับพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์ คือ พิธีกรรมทางศาสนาพราหมณ์-ฮินดู เพื่อขออนุญาตเทวดาที่ปกปักรักษาแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ เพื่อนำไปทำน้ำอภิเษก และน้ำสรงมุรธาภิเษก ประกอบพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

-------------------

สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ