นายกฯ ย้ำรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมสั่งห้ามฉวยโอกาสกดราคาชาวสวน ติงกลุ่มการเมืองอย่าสร้างภาพบิดเบือน ยันไม่สนับสนุนการจ่ายเงินแบบผิด ๆ

ข่าวทั่วไป Friday May 10, 2019 14:53 —สำนักโฆษก

นายกฯ ย้ำรัฐเร่งแก้ปัญหาราคาปาล์มตกต่ำ พร้อมสั่งห้ามฉวยโอกาสกดราคาชาวสวน ติงกลุ่มการเมืองอย่าสร้างภาพบิดเบือน ยันไม่สนับสนุนการจ่ายเงินแบบผิด ๆ

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการแก้ไขปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตามมติ ครม. ที่ให้รับซื้อปาล์มน้ำมันเพื่อนำไปผลิตไฟฟ้าและส่งเสริมการบริโภคน้ำมันปาล์มในครัวเรือนโดยเร็วที่สุด เพื่อลดปริมาณน้ำมันปาล์มดิบในสต็อก

พร้อมทั้งสั่งการให้ฝ่ายความมั่นคงร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ไปกำกับดูแลและควบคุมไม่ให้มีการฉวยโอกาส ค้ากำไร กดราคา หรือบิดเบือนกลไกตลาด ในการรับซื้อผลปาล์มจากเกษตรกรอย่างเด็ดขาด โดยยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เอื้อประโยชน์กับเอกชนรายใดทั้งสิ้น และโรงสกัดทุกแห่งจะต้องมีหลักฐานการรับซื้อผลปาล์มอย่างถูกต้องจึงจะขายให้แก่ภาครัฐได้ และย้ำด้วยว่านอกจากการแก้ไขปัญหาเร่งด่วนแล้วยังมีมาตรการระยะยาว เช่น ส่งเสริมการใช้น้ำมันบี 20 และบี 100 อย่างจริงจัง รวมถึงการพิจารณาลดหรือห้ามนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศ เป็นต้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวด้วยว่า รัฐบาลกำลังแก้ไขปัญหาอย่างถูกวิธีเพื่อความยั่งยืนในอนาคต และยินดีรับฟังความคิดเห็นของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์ม ส่วนกรณีที่มีนักการเมืองบางพรรคลงพื้นที่ไปพบเกษตรกรและนักวิจัยนั้น ขอให้ทำอย่างสร้างสรรค์ อย่าสร้างภาพหรือบิดเบือนจนทำให้เกิดความวุ่นวายขึ้น โดยปัญหาราคาพืชผลการเกษตรกรตกต่ำมีมานาน และยังไม่เคยแก้ไขสำเร็จ เพราะในอดีตมักใช้วิธีจ่ายเงินแบบผิด ๆ มาโดยตลอด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ