นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากสงครามทางการค้า

ข่าวทั่วไป Tuesday May 21, 2019 15:54 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีเผยรัฐบาลเตรียมมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากสงครามทางการค้า

วันนี้ (21 พฤษภาคม 2562) เวลา 12.45 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามจากสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเกี่ยวกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีน ว่า รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับผลกระทบของสงครามการค้าของทั้งสองประเทศมาโดยตลอด โดยรัฐบาลมีการปรับนโยบายในการส่งเสริมพัฒนาการส่งออก และนโยบายการค้าระหว่างประเทศ เพื่อป้องกันผลกระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศไทย

จากสถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายประเทศที่มีรายได้หลักจากการค้าระหว่างประเทศ รวมไปถึงไทยในฐานะคู่ค้ากับสหรัฐอเมริกาและจีน และในฐานะที่ไทยเป็นประเทศสมาชิกองค์กรระหว่างประเทศ ได้แก่ อาเซียน (ASEAN) ยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ อิรวดี-เจ้าพระยา-แม่โขง (ACMECS) และกลุ่มประเทศสมาชิกอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS) ซึ่งทุกประเทศต่างก็ได้รับผลกระทบทั้งหมด ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ขณะนี้ไทยได้รับผลกระทบจากสถานการณ์นี้ไม่มาก เนื่องจากไทยยังมีเศรษฐกิจที่เข้มแข็งในรูปแบบอื่นอีกหลายมิติ

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์ให้พิจารณาตลาดคู่ค้าในต่างประเทศเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มประเทศขนาดเล็ก นอกจากนี้ รัฐบาลจะหารือร่วมกับภาคเอกชน โดยประเมินและวิเคราะห์ข้อมูลด้านเศรษฐกิจร่วมกัน อนึ่ง การประชุมอาเซียน ซึ่งไทยจะเป็นเจ้าภาพในปีนี้ รัฐบาลได้เตรียมหารือเรื่องมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับผลกระทบจากสงครามทางการค้าดังกล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ