นายกฯ ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนอย่างเต็มที่ แม้เป็นช่วงรอยต่อ ชี้ราคาปาล์มน้ำมัน-ยางพาราค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการรัฐ

ข่าวทั่วไป Saturday May 25, 2019 14:37 —สำนักโฆษก

นายกฯ ย้ำรัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนอย่างเต็มที่ แม้เป็นช่วงรอยต่อ ชี้ราคาปาล์มน้ำมัน-ยางพาราค่อย ๆ ปรับตัวดีขึ้นจากมาตรการรัฐ

พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ติดตามปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำโดยเฉพาะปาล์มน้ำมันและยางพารา ซึ่งล่าสุดราคาผลปาล์มทะลายค่อย ๆ ปรับตัวสูงขึ้นอยู่ที่ 2.15-2.60 บาท/กก. จากเดิม 1.80 บาท/กก.ในช่วงก่อนหน้านี้ โดยเป็นผลมาจากมาตรการแก้ไขปัญหาของรัฐบาล เช่น ให้นำน้ำมันปาล์มไปผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ลดราคาน้ำมันไบโอดีเซลบี 20 ลิตรละ 5 บาท และส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มบริโภคผ่านร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ เป็นต้น

ขณะที่ราคายางแผ่นรมควัน ชั้น 3 อยู่ที่ 53.63 บาท/กก. ซึ่งถือว่าดีขึ้นจากช่วงก่อนหน้า โดยปีนี้จะใช้มาตรการเชิญชวนผู้ประกอบการลดการส่งออกยางพาราตามความสมัครใจ ซึ่งเป็นข้อตกลงร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อให้ราคายางปรับตัวสูงขึ้น นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้เร่งรัดให้หน่วยงานต่าง ๆ ใช้ยางพาราเป็นส่วนผสมในการทำถนนทั่วประเทศ ช่วยระบายยางในสต็อกให้ลดลง

“นายกฯ เน้นย้ำว่า แม้จะเป็นช่วงรอยต่อของรัฐบาล แต่รัฐบาลนี้ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและประชาชนทั่วไป โดยยืนยันว่าจะเร่งรัดและติดตามการแก้ไขปัญหาทุกเรื่องอย่างจริงจังและต่อเนื่อง แต่บางอย่างจำเป็นต้องอาศัยเวลาเพราะปัญหามีความซับซ้อน”

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ