ผลการตรวจสอบจาก ICAO การบินไทยได้ระดับมาตรฐานสากลแล้ว

ข่าวทั่วไป Tuesday May 28, 2019 15:46 —สำนักโฆษก

ผลการตรวจสอบจาก ICAO การบินไทยได้ระดับมาตรฐานสากลแล้ว

วันนี้ (วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม 2562) เวลา 14.10 น. ณ บริเวณห้องโถง ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายกรัฐมนตรีแถลงสื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับความก้าวหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนของไทย

นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการรายงานจากกระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) กรณีคณะผู้ตรวจสอบขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (International Civil Aviation Organization หรือ ICAO) ได้เข้ามาตรวจสอบยืนยันความก้าวหน้าในการดำเนินการแก้ไขปัญหาการบินพลเรือนของไทยอย่างเต็มรูปแบบ (Full ICAO Coordinated Validation Mission หรือ Full ICVM) เมื่อระหว่างวันที่ 13 – 22 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา ผลการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า ระดับประสิทธิผลของการนำมาตรฐาน ICAO มาใช้ในประเทศ (Effective Implementation หรือ EI) ของประเทศไทยเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 65.07 ซึ่งสูงกว่าค่ามาตรฐานที่ ICAO กำหนดคือร้อยละ 60 โดยคณะผู้ตรวจสอบฯ ได้ดำเนินการตรวจสอบทั้งสิ้น 7 ด้าน ได้แก่ ด้านกฎหมายและระเบียบ ด้านการจัดการองค์กรกำกับดูแล ด้านการออกใบอนุญาตผู้ประจำหน้าที่ ด้านการปฏิบัติการบิน ด้านความสมควรเดินอากาศของอากาศยาน ด้านบริการการเดินอากาศ และด้านสนามบิน (ยังไม่ได้ตรวจสอบยืนยันด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอากาศยาน เนื่องจากข้อจำกัดด้านผู้ตรวจสอบของ ICAO เอง) ทั้งนี้ เมื่อมีการตรวจสอบยืนยันด้านการสอบสวนอุบัติเหตุและอุบัติการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานประเทศไทยจะได้คะแนนเพิ่มขึ้นอีก

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้พบผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้แก่ ผู้แทนจาก กระทรวงคมนาคม สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ในช่วงก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีเช้านี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ปัญหานี้ถือเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลได้เร่งดำเนินการแก้ไขอย่างเป็นระบบ ทั้งการปฏิรูปการทำงาน ปฏิรูปองค์กร และปฏิรูปกฎหมาย และขอให้เจ้าหน้าที่ทุกคนตั้งใจทำงานอย่างตรงไปตรงมาเพื่อประเทศชาติ

โอกาสนี้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหานี้อย่างจริงจัง ซึ่งกรณีนี้เป็นตัวอย่างของการแก้ไขปัญหาโดยใช้วิธีการปฏิรูปองค์กรอย่างยั่งยืน ตามที่นายกรัฐมนตรีได้ให้แนวทางไว้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ