กพอ.พิจารณา-รับทราบความคืบหน้า โครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตอีอีซี ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน-โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดฯ เตรียมลงนามในสัญญา ก.ค.62

ข่าวทั่วไป Monday June 24, 2019 15:18 —สำนักโฆษก

นายกฯ ประชุม กพอ.ครั้งที่ 6/62 พิจารณา-รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โดยรฟท.จะสรุปแผนส่งมอบพื้นที่กับเอกชน-ลงนามภายใน ก.ค.นี้-โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุดฯ กนอ.จะลงนามในสัญญาร่วมลงทุนฯ กับเอกชนภายใน ก.ค.นี้เช่นกัน

วันนี้ (24 มิ.ย.62) เวลา 13.30 น. ณ ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ครั้งที่ 6/2562 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุม กพอ. ได้พิจารณาและรับทราบความคืบหน้าขั้นตอนการดำเนินงานโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้

กพอ. รับทราบความคืบหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา) ที่ได้ผ่านความเห็นชอบการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA โดยคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ที่มี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน แล้ววันนี้ (24 มิ.ย. 2562) คาดว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) จะสรุปแผนส่งมอบพื้นที่กับเอกชน และลงนามได้ภายใน ก.ค. 2562 ทั้งนี้ โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน จะถือว่าเป็นโครงการฯ ร่วมทุนรัฐและเอกชนในพื้นที่อีอีซี เป็นโครงการแรก

พร้อมกันนี้ กพอ. รับทราบผลการประชุมคณะรัฐมนตรีเรื่องโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 และอนุมัติผลการคัดเลือก ผลการเจรจา และให้กรรมการพิจารณาร่างสัญญาที่ผ่านการพิจารณาจากสำนักงานอัยการสูงสุดแล้ว และให้ความเห็นกลับมาภายในวันที่ 1 ก.ค. 2562 ก่อนนำเสนอให้คณะรัฐมนตรี และการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) จะได้ลงนามในสัญญาร่วมลงทุนในโครงการฯ กับเอกชนที่ได้รับคัดเลือก ภายในเดือน ก.ค. 2562 เช่นกัน ทั้งนี้ โครงการฯ ได้ผ่าน EIA แล้ว โดย สผ. จะนำเสนอให้คณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป หลังจากนั้นการนิคมอุตสาหกรรมจะสามารถลงนามสัญญากับเอกชนเพื่อบริหารจัดการถมทะเลได้

สำหรับความคืบหน้าจากทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน และโครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 ช่วงที่ 1 ถือเป็นการผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศ รวมทั้ง 2 โครงการ สร้างการลงทุนมูลค่าสูงถึง 271,900 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ 224,000 ล้านบาท และโครงการท่าเรือมาบตาพุด 47,900 ล้านบาท

-----------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

(ข้อมูลจากฝ่ายเลขานุการ กพอ.)

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ