นายกรัฐมนตรีร่วมประชุม G20 และรับฟังความคิดเห็น

ข่าวทั่วไป Saturday June 29, 2019 15:22 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีร่วมประชุม G20 และรับฟังความคิดเห็น

วันนี้ (วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน 2562) ซึ่งเป็นวันที่ 2 ของการประชุม ณ ศูนย์ประชุมอินเท็กซ์ นครโอซากา นายกรัฐมนตรีเข้าร่วมการประชุม G20 และรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิก G20 ในประเด็นที่สำคัญของโลก ดังนี้

ช่วงที่ 3 เวลา 10.00 น. (เวลาท้องถิ่นนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น) เรื่องการแก้ไขปัญหาความไม่เท่าเทียม และการสร้างโลกที่ทุกคนมีส่วนร่วม และยั่งยืน

ประเทศญี่ปุ่นในฐานะประธานจัดการประชุมให้ความสำคัญกับประเด็นต่างๆ ได้แก่

1) การดำเนินการเพื่อรองรับสังคมผู้สูงอายุและการเลี่ยนแปลงทางประชากร ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัตน์ และกำลังส่งผลกระทบต่อสังคม และเศรษฐกิจ

2) การส่งเสริมสุขภาพและความมั่นคงทางสุขภาพ โดยมุ่งส่งเสริมการบรรลุ หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า(Universal Health Coverage หรือ UHC)

3)การส่งเสริมศักยภาพของผู้หญิง ซึ่ง G20ให้ความสำคัญมาโดยตลอด และในปีนี้ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมของสตรีในภาคแรงงาน

4) การพัฒนาที่ยั่งยืนเป็นประเด็นสำคัญประการหนึ่งของการหารือในเวที G20 โดยมีคณะทำงาน ด้านการพัฒนา เป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อน

และช่วงที่ 4 เวลา 12.35 น. (เวลาท้องถิ่นนครโอซากา ประเทศญี่ปุ่น) เรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสิ่งแวดล้อม และพลังงาน โดยญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศเพราะเห็นว่าร้อยละ80 ของก๊าซเรือนกระจกถูกปล่อยออกมาจากกลุ่มประเทศ G20 จึงควรมีส่วนในการแก้ไขปัญหานี้ อีกทั้งการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพจะลดปัญหาสิ่งแวดล้อมผ่านหลักการเศรษฐกิจหมุนเวียนและหลักการ 3R (Reduce Reuse Recycle) อีกประเด็นสำคัญที่ญี่ปุ่นให้ความสนใจคือเรื่องพลังงานในฐานะกลุ่ม ประเทศที่มีการใช้พลังงานคิดเป็นร้อยละ 80 ประเทศสมาชิก G20 เน้นย้ำความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางด้านพลังงานไปสู่ระบบที่เข้าถึงได้มีความน่าเชื่อถือยั่งยืน ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

ประเทศสมาชิก G20 ย้ำบทบาทการเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนผ่านพลังงาน ไปสู่ระบบที่เข้าถึงได้ น่าเชื่อถือ มีความยั่งยืน และลดการปล่อยก๊าซเรือนการจก เพื่อจัดการกับความท้าทายเรื่องสิ่งแวดล้อมโลก

ในเวลา 13.45 น. นายกรัฐมนตรีร่วมพิธีปิดการประชุมผู้นำ G20 ประจำปี 2562 และจะเดินทางออกจากท่าอากาศยานคันไซในช่วงเย็นวันนี้

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ