ประธาน CIC ชื่นชมนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมขยายการลงทุนในไทย โดยเฉพาะใน EEC

ข่าวทั่วไป Thursday July 4, 2019 14:57 —สำนักโฆษก

?ประธาน CIC ชื่นชมนโยบาย Thailand 4.0 พร้อมขยายการลงทุนในไทย โดยเฉพาะใน EEC

วันนี้ (4 กรกฎาคม 2562) เวลา 13.30 น. นายเผิง ฉุน (Mr. Peng Chun) ประธานบริษัท China Investment Corporation (CIC) เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทย ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ พลโท วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ได้พบกับประธาน CIC ในวันนี้ ถือเป็นโอกาสดีในการหารือแนวทางและโอกาสในการลงทุนในไทยร่วมกัน โดยประธาน CIC ยืนยันว่า ไทยเป็นประเทศที่มีความสำคัญและมีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางการลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การเดินทางเยือนไทยครั้งนี้จะช่วยให้ CIC สามารถศึกษาและแสวงหาช่องการลงทุนใหม่ๆ ในไทยที่สอดคล้องกับนโยบายของ CIC

ด้านความสัมพันธ์ทวิภาคี นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐบาลจะผลักดันความสัมพันธ์ไทย – จีน และความร่วมมือเชิงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ที่รอบด้านให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและความเชื่อมโยง ซึ่งนโยบายประเทศไทย 4.0 สอดคล้องกับข้อริเริ่มหนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative: BRI) ของจีน ทั้งนี้ประธาน CIC ย้ำถึงมิตรภาพที่เข้มแข็งระหว่างทั้งสองประเทศ พร้อมแสดงความชื่นชมนายกรัฐมนตรี ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน ให้ใกล้ชิดและแนบแน่นมากยิ่งขึ้น โดยหวังว่า ไทย-จีน จะสานต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือที่ดีนี้ต่อไป

ด้านการค้าและการลงทุน ประธาน CIC แสดงความชื่นชมนโยบายประเทศไทย 4.0 และโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (Eastern Economic Corridor - EEC) ที่มีส่วนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทย พร้อมทั้งแสดงความสนใจที่จะหาลู่ทางการลงทุนที่เหมาะสมด้านโครงสร้างพื้นฐาน พลังงาน และคมนาคม ในไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเชิญชวนให้ CIC พิจารณาเข้ามาลงทุนในโครงการ EEC โดยเฉพาะในเขตพัฒนานวัตกรรม (EECi) และเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล (EECd) ที่สามารถนำความรู้และประสบการณ์มาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรียังเน้นย้ำความสำคัญของความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อในอาเซียน ที่เป็นหัวใจของการพัฒนาที่ยั่งยืนและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของภูมิภาค โดยหวังว่า CIC จะพิจารณาเข้ามาลงทุนในโครงการต่าง ๆ เกี่ยวกับความเชื่อมโยงดังกล่าว เพื่อสร้างความเชื่อมโยงในอนุภูมิภาคและภูมิภาคนี้ในอนาคต

**************

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ