นายกรัฐมนตรีร่วมประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” ขอให้ระลึกถึงมาเรียม ช่วยกันงดทิ้งพลาสติกในแม่น้ำ ลำคลอง

ข่าวทั่วไป Tuesday August 20, 2019 13:44 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการ“ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” ศูนย์ช่วยเหลือสังคมสายด่วน 1300 และการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง“โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง”

วันนี้ (20 สิงหาคม 2562) เวลา 09.00 น. ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ บริเวณด้านหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เยี่ยมชมนิทรรศการ“ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และการประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง “โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง”

โอกาสนี้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมพร้อมคณะประชาสัมพันธ์กิจกรรม “ลด ละ เลิกพลาสติก เพื่อชีวิตสัตว์น้ำ” เพื่อ ลด ละ เลิกการทิ้งขยะพลาสติก รวมทั้งรณรงค์ทิ้งขยะให้เป็นที่ โดยหวังให้การเสียชีวิตของพะยูนมาเรียมและสัตว์ทะเลชนิดต่าง ๆ เป็นบทเรียนสำคัญจากผลกระทบสิ่งแวดล้อม ช่วยกัน ลด ละ เลิกการใช้พลาสติกอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดยเฉพาะต้องไม่ทึ้งถุงพลาสติกย่อยสลายยากลงในแม่น้ำลำคลอง นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีพยูนมาเรียมว่า ทำให้เห็นถึงผลกระทบจากการทิ้งขยะ เป็นอันตรายต่อสัตว์น้ำและสัตว์อื่นๆ ซึ่งรัฐและเอกชนต้องร่วมมือกันรณรงค์ให้ทุกคนช่วยกันสร้างจิตสำนักให้รักษาสิ่งแวดล้อมร่วมกัน

จากนั้น นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำคณะประชาสัมพันธ์ศูนย์ช่วยเหลือสังคม สายด่วน 1300 ซึ่งให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์สำหรับผู้ประสบปัญหาสังคมทั้งในประเทศและคนไทยที่อาศัยอยู่ต่างประเทศ รวมทั้งชาวต่างประเทศ โดยจะประสานส่งต่อความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐและเอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยนายกรัฐมนตรี เน้นว่ารัฐบาลดูแลคนทุก ทุกช่วงวัย ทั้งเด็ก ผู้หญิง ผู้พิการ ผู้สูงอายุ มีศูนย์บรรเทาความช่วยเหลือ โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง อยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์ช่องช่วยเหลือนี้ ให้ประชาชนได้เข้าถึงสวัสดิการของรัฐได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมกัน

จากนั้น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำผู้บริหารบริษัท ทรานฟอร์มเมชั่นฟิล์ม จำกัด และนักแสดงจากภาพยนตร์ “โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง” เพื่อประชาสัมพันธ์ภาพยนตร์เรื่อง “โปรเม อัจฉริยะต้องสร้าง” ซึ่งสร้างจากชีวิตจริงของนางสาวเอรียา จุฑานุกาล สุดยอดนักกอล์ฟขวัญใจชาวไทย ที่เป็นบุคคลต้นแบบสำหรับเยาวชน ได้รับรางวัล ยอดเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ประจำปี 2560 เนื่องในวันเยาวชนแห่งชาติ โดยภาพยนตร์นี้จะเป็นผลงานฝีมือจากคนไทย แสดงได้เห็นถึงความสำคัญของเยาวชน ซึ่งจะเปิดโอกาสให้เด็กด้อยโอกาสในสถานสงเคราะห์ชมฟรีในรอบการกุศลแล้ว รายได้ส่วนหนึ่งจะนำมาสนับสนุนให้กับเด็กด้อยโอกาสด้วย โดยนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า อยากให้เห็นถึงความอดทน ความพยายาม ฝึกฝนตนเองมีระเบียบวินัยของโปรเม จนประสบความสำเร็จเป็นตัวอย่างที่ดีกับเยาวชน นายกรัฐมนตรีย้ำว่า ความสำเร็จไม่ได้มาง่ายๆ แต่ทุกคนสามารถทำได้ถ้าไม่ย่อท้อและมีความตั้งใจ ครอบครัวควรสนับสนุนให้เด็กได้ทำตามความสนใจและความสามารถ ขอให้กำลังใจทีมผู้สร้างและนักแสดง ที่ช่วยกันสร้างภาพยนตร์ที่สร้างสรรค์และเป็นประโยชน์แก่สังคมแบบนี้ และเชิญคนไทยไปชมภาพยนตร์ฝีมือคนไทยด้วย

......................................................................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ