รมต. นร. นายเทวัญ ฯ ลงพื้นที่งาน Motor Expo 2019 ตรวจสอบการจำหน่ายยานยนต์ ลดการเอาเปรียบผู้บริโภค หลังพบปัญหาร้องเรียนจากจองรถในงาน

ข่าวทั่วไป Friday December 6, 2019 14:08 —สำนักโฆษก

รมต. นร. นายเทวัญ ฯ ลงพื้นที่งาน Motor Expo 2019 ตรวจสอบการจำหน่ายยานยนต์ ลดการเอาเปรียบผู้บริโภค หลังพบปัญหาร้องเรียนจากจองรถในงาน

วันนี้ (6 ธ.ค.) นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ร่วมประชุมหารือกับผู้ประกอบการจำหน่ายยานยนต์ และตรวจเยี่ยมชมงานแสดงสินค้ามหกรรมยานยนต์ Motor Expo 2019 ครั้งที่ 36 ซึ่งการเดินทางไปตรวจเยี่ยมดังกล่าวสืบเนื่องมาจากมีผู้บริโภคได้ร้องทุกข์มายัง สคบ. เกี่ยวกับการไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการทำสัญญาและผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ไม่ได้มีการปฎิบัติให้ถูกต้องตามที่กฎหมายกำหนด

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ได้มอบหมายนโยบายให้ สคบ. ดำเนินการเพื่อป้องปรามการละเมิดสิทธิผู้บริโภคและคุ้มครองผู้บริโภคให้ได้รับความเป็นธรรมในด้านต่างๆ จึงได้มาประชุมและตรวจเยี่ยมงาน โดยได้ตรวจสอบการปิดฉลาก การให้ข้อมูล และรายละเอียดของยานยนต์ที่จำหน่ายว่าครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจนเป็นเรื่องร้องเรียน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานมหกรรมยานยนต์ Motor Expo 2019 เป็นงานที่ได้รับความสนใจจากประชาชน ทุกปีก็จะมีปัญหาจากการที่ลูกค้าบางรายเมื่อทำสัญญาและมีการส่งมอบรถไม่ทัน หรือส่งมอบรถแล้วผิดสี ผิดประเภท ราคาเปลี่ยนแปลง ของแถมที่ระบุไม่ตรงตามที่ปิดประกาศขาย ดังนั้น การลงพื้นที่วันนี้ จึงเป็นโอกาสดีที่ได้มาหารือกับผู้ประกอบการทั้งหมด ว่าสัญญาเหล่านี้อยู่ในข่ายคุ้มครองผู้บริโภค ที่ สคบ. ดูแลอยู่ ดังนั้นจึงอยากให้เป็นสัญญามาตรฐาน และกำหนดรายละเอียดให้ครบถ้วน เช่น หากลูกค้าจองแล้ว เมื่อถึงเวลาส่งมอบรถไม่ทัน จะต้องคืนเงินให้ภายใน 15 วัน เป็นต้น

...............................

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ