ไทย-ไอร์แลนด์ กระชับความร่วมมืออย่างรอบด้าน

ข่าวทั่วไป Monday January 27, 2020 14:39 —สำนักโฆษก

ไทย-ไอร์แลนด์ กระชับความร่วมมืออย่างรอบด้าน

วันนี้ (27 มกราคม 2563) เวลา 15.00 น. ณ ห้องนารีสโมสร 1 ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล

นายโจเซฟ แอนโทนี คอตเตอร์ (H.E. Mr. Joseph Anthony Cotter) เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีต่อการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไอร์แลนด์ที่มีพัฒนาการอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการเปิดสถานทูตในไทยเมื่อประมาณ 5 ปีที่ผ่านมา ซึ่งไทยพร้อมสนับสนุนและให้ความร่วมมือกับไอร์แลนด์ในทุกมิติ พร้อมเชื่อมั่นว่า ด้วยประสบการณ์อันหลากหลายของเอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ฯ จะช่วยกระชับความสัมพันธ์และสร้างความร่วมมือในมิติอื่นๆมากขึ้นในอนาคต

เอกอัครราชทูตไอร์แลนด์ฯ กล่าวขอบคุณรองนายกรัฐมนตรีที่ให้เข้าพบและได้สอบถามถึงสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในไทย โดยแสดงความเชื่อมั่นต่อความพร้อมของระบบแพทย์และสาธารณสุขของไทย ดังจะเห็นได้จากรายงานการจัดอันดับความมั่นคงทางสาธารณสุข ประจำปี 2562 โดย Global Health Index ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ได้รับการประเมินคะแนนสูงสุดกว่า 73.2 คะแนน และเป็นลำดับที่ 6 จาก 195 ประเทศทั่วโลกที่มีประสิทธิภาพในการรับมือสถานการณ์โรคระบาดร้ายแรง

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือในประเด็นความร่วมมือทวิภาคีด้านต่างๆ โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า ไทยและไอร์แลนด์ยังมีศักยภาพที่จะพัฒนาร่วมกันให้เห็นผลเป็นรูปธรรมอีกมาก ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา สาธารณสุข และการท่องเที่ยว ซึ่งทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่า การเปิดเส้นทางบินตรงระหว่าง กรุงเทพฯ-กรุงดับลิน จะช่วยอำนวยความสะดวกในการไปมาหาสู่และติดต่อสื่อสารในระดับประชาชนของทั้งสองประเทศ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะศึกษาถึงความเป็นไปได้ต่อไป นอกจากนี้ไทยและไอร์แลนด์ยังพร้อมที่จะส่งเสริมและให้ความร่วมมือด้านสาธารณสุขและเทคโนโลยีทางการแพทย์เพิ่มมากขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ