“โฆษกกระทรวงพาณิชย์”เผย “จุรินทร์” เตรียมนัดหารือเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าและธุรกิจบริการ เดินหน้าพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย หลังเจอโควิด-19 [กระทรวงพาณิชย์]

ข่าวทั่วไป Monday April 20, 2020 16:01 —สำนักโฆษก

โฆษกกระทรวงพาณิชย์เผย จุรินทร์ เตรียมนัดหารือเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าและธุรกิจบริการ เดินหน้า พลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย หลังเจอโควิด-19 คิวต่อไปพบผู้ผลิตและเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ ผู้ส่งออกไก่สด ไก่แปรรูป อาหารสำเร็จรูป ผักผลไม้ อาหารแช่เยือกแข็ง

เพื่อรับฟังปัญหาและช่วยสร้างโอกาสส่งออก ต่อด้วยแพลตฟอร์มออนไลน์ หวังเพิ่มโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยค้าขายออนไลน์ได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ

นายสุพพัต อ่องแสงคุณ โฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีกำหนดการที่จะพบปะกับภาคเอกชนผู้ผลิตสินค้าและธุรกิจบริการ เพื่อหารือถึงการเตรียมพลิกฟื้นเศรษฐกิจไทย ทั้งภาคการผลิต การตลาด การค้าในประเทศ และการส่งออกต่างประเทศ ในช่วงหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยรัฐมนตรีจะไปรับฟังปัญหา ข้อเสนอแนะ และแนวทางการทำงานกับภาคเอกชนเป็นรายอุตสาหกรรม ก่อนที่จะนำมาประมวลผลและจัดทำมาตรการเชิงรุกในการขับเคลื่อนต่อไป

สำหรับกำหนดการพบปะกับภาคเอกชนครั้งต่อไป กำหนดไว้วันที่ 22 เมษายน 2563 จะหารือกับกลุ่มผู้ผลิตไก่สดแช่เย็นแช่แข็งและแปรรูป เช่น สมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร บมจ.เบทาโกร บมจ.จีเอฟพีที และสมาคมผู้เลี้ยงไก่เนื้อ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิต การค้าภายในประเทศและการส่งออก เพราะเป็นหนึ่งในสินค้าที่มีความต้องการของผู้บริโภค และมีโอกาสในการขยายตลาดส่งออกได้เพิ่มขึ้น

ส่วนสินค้าตัวถัดมา จะนัดหารือกับกลุ่มผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป กลุ่มผักผลไม้ เช่น สับปะรด ข้าวโพดหวาน ทูน่า อาหารทะเล เครื่องดื่มและนม ในวันที่ 23 เมษายน 2563 และจะเชิญเกษตรกรจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์และสมุทรสงคราม มาร่วมหารือด้วย ที่โรงงานเทพผดุงพร ซึ่งผลิตน้ำมะพร้าวและกะทิ ที่พุทธมณฑลสาย 4 โดยต้องการที่จะประเมินสถานการณ์การผลิตและการส่งออก และต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ช่วยเหลือ ในด้านไหน เพื่อที่จะส่งออกได้เพิ่มขึ้น

จากนั้น ได้นัดหารือกับสมาคมอาหารแช่เยือกแข็งไทย สมาคมอุตสาหกรรมทูน่าไทย และกลุ่มผู้เลี้ยงกุ้ง ณ ห้องประชุมโรงงานอาหารทะเล Sea Value ณ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เพื่อติดตามสถานการณ์ การผลิต การตลาด และการส่งออก ร่วมกับเกษตรกร ผู้ผลิต และผู้ส่งออก เพื่อที่กระทรวงพาณิชย์จะได้เข้าไปช่วยเหลือและช่วยผลักดันให้มีการส่งออกได้เพิ่มขึ้น เพราะปัจจุบันสินค้าอาหารทะเลของไทย มีความต้องการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ในวันที่ 27 เมษายน 2563 นายจุรินทร์ได้นัดหารือกับกลุ่มแพลตฟอร์มออนไลน์ ทั้งที่ขายสินค้าในประเทศ และต่างประเทศ ที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อหารือในการใช้ช่องทางออนไลน์ช่วยเหลือเกษตรกร ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก (SMEs) ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป ไปจนถึงผู้ผลิต ผู้ส่งออก ให้มีโอกาสในการขายสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากเกิดสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2563 นายจุรินทร์ได้หารือกับสมาคมตลาดกลาง สมาคมตลาดสดไทย และเกษตรกรกลุ่มผักผลไม้ ณ ตลาดไท เพื่อหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้ ให้มีช่องทางการจำหน่ายผลไม้ในช่วงที่ผลผลิตกำลังออกสู่ตลาด ทั้งตลาดในประเทศและส่งออกต่างประเทศ จากนั้นวันที่ 18 เมษายน 2563 ได้หารือกับเกษตรกร สมาคมโรงสีข้าวไทย สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย สมาคมผู้ประกอบการข้าวถุงไทย ณ ท่าเรือขนข้าว บจก.พงษ์ลาภ จ.ปทุมธานี เพื่อติดตามสถานการณ์ข้าว ทั้งข้าวสาร ข้าวสารบรรจุถุง และข้าวส่งออก เพื่อบริหารจัดการให้เกิดความสมดุล ทั้งการบริโภคในประเทศและการส่งออกแล้ว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ