กระทรวงกลาโหมไทย-จีน ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถอดบทเรียนรับมือ COVID-19 [กระทรวงกลาโหม]

ข่าวทั่วไป Thursday May 14, 2020 14:45 —สำนักโฆษก

กระทรวงกลาโหมไทย-จีน ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ถอดบทเรียนรับมือ COVID-19

เช้าวันนี้ (วันพฤหัสบดี ที่ 14 พฤษภาคม 2563) กระทรวงกลาโหม-กระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมประชุมเรื่องการบริหารจัดการทรัพยากรทางการแพทย์ และการควบคุมการแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 โดยเป็นการประชุมทางไกลผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Video Teleconference: VTC) มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์องค์ความรู้และแนวปฏิบัติที่ดีหรือ Best Practice ในการรับมือโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ COVID-19 ณ ห้องยุทธนาธิการ ในศาลาว่าการกลาโหม

โดยมี พล.อ.รักศักดิ์ โรจน์พิมพ์พันธุ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนกลาโหม เป็นประธานการประชุม พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนักงานแพทย์ สำนักงานสนับสนุน สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้แทนกรมแพทย์ทหารของ 3 เหล่าทัพ ผู้แทนศูนย์แพทย์ทหารอาเซียนฯ ผู้แทนโรงพยาบาลตำรวจ และผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และฝ่ายสาธารณรัฐประชาชนจีน ผู้แทนกรมกิจการส่งกำลังบำรุง คณะกรรมาธิการกลางการทหาร ผู้แทนโรงพยาบาลทหารกลาง กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน ผู้แทนวิทยาลัยแพทย์ทหาร ผู้แทนศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดเชื้อ และผู้แทนสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทหาร

โดยมีหัวข้อหารือดังนี้ การถอดบทเรียนจากการปฏิบัติของการบริหารจัดการทรัพยากรในสถานการณ์วิกฤต แนวทางการรักษาและการเฝ้าสังเกตอาการผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศตามมาตรการกักกันโรคแห่งรัฐ (StateQuarantine) ตลอดจนบทบาทของทหารในการช่วยเหลือประชาชน อาทิ การสนับสนุนการแลกเปลี่ยนผลิตผลแบบ Barter Trade ระหว่างข้าวของเกษตรกรในภาคอีสานกับสินค้าสัตว์น้ำของชาวประมงในภาคใต้ในช่วงที่ตลาดการส่งออกปิด การส่ง food delivery ให้ประชาชน และผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ห่างไกล การผลิตนวัตกรรม เช่น หุ่นยนต์ส่งอาหารให้ผู้ป่วย

ทั้งนี้ จะนำบทเรียนจากการปฏิบัติและองค์ความรู้ของจีน รวมทั้งข้อมูลทางการแพทย์มาประยุกต์ใช้ ในการป้องกันและควบคุมการระบาดของโรคในระลอกสองของไทย ตลอดจนสนับสนุนการดำเนินงานด้านสาธารณสุขตามนโยบายของรัฐบาลต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ