ที่ประชุม ค.พ.ศ. พร้อมขับเคลื่อนระบบ CIR Mobile Application ติดตามคนหาย คาดแล้วเสร็จภายในกันยายนนี้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 11, 2020 13:22 —สำนักโฆษก

ที่ประชุม ค.พ.ศ. พร้อมขับเคลื่อนระบบ CIR Mobile Application ติดตามคนหาย คาดแล้วเสร็จภายในกันยายนนี้

วันนี้ (11 สิงหาคม 2563) เวลา 10.00 น. ณ ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการพัฒนาระบบการติดตามคนหายและการพิสูจน์ศพนิรนาม (ค.พ.ศ.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเข้าร่วมประชุมด้วย

โดยที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าผลการดำเนินงานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและจัดทำมาตรฐานการตรวจพิสูจน์ พัฒนาฐานข้อมูลและระบบติดตามคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม ได้แก่

1) ผลการดำเนินงานของคณะทำงานภาคประชาสังคมด้านคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม โดยมีแนวทางการปฏิบัติการส่งต่อคนนิรนามดังนี้ เมื่อพบคนนิรนามสามารถนำส่งเข้ารับการคุ้มครอง ณ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ทั้ง 77 แห่งทั่วประเทศ ในพื้นที่ใกล้เคียงที่พบคนนิรนาม (โดยมีหรือไม่มีหนังสือนำส่งก็ได้) มีกระบวนการต่อไปนี้ (1) รับเข้าศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง (2) คัดกรอง (3) คุ้มครอง และ (4) ส่งต่อสถานคุ้มครองคนไร้ที่พึ่งหรืออื่น ๆ โดยกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จะประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำหรับแนวทางการศึกษาเรื่องการบริหารจัดการศพนิรนามในอนาคตนั้น ยังต้องพัฒนาข้อมูลเพิ่มเติมในพื้นที่อื่นของประเทศไทย เพื่อนำข้อมูลไปวิเคราะห์ และประเมินแนวทางที่เหมาะสมในการพัฒนาระบบการจัดการศพนิรนามของประเทศไทยต่อไป

2) ผลการดำเนินงานการจัดทำคู่มือการจัดเก็บข้อมูลเพื่อการพิสูจน์บุคคล สำหรับใช้ในการปฏิบัติงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง (โรงพยาบาลในสังกัดและไม่สังกัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มูลนิธิต่างๆ ที่ดำเนินการเกี่ยวกับคนนิรนามและศพนิรนาม หน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง) ทำให้เกิดความชัดเจน มีแนวปฏิบัติเดียวกัน ในการจัดเก็บข้อมูลในการพิสูจน์บุคคล ระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับคนหาย คนนิรนามและศพนิรนาม

3) การจัดทำระบบ Mobile Application (CIR Mobile Application) ติดตามคนหาย โดยประชาชนสามารถแจ้งคนหายผ่านระบบและส่งข้อมูลเพิ่มเติมให้เจ้าหน้าที่ สามารถสืบค้นจากการเผยแพร่ข้อมูลคนหาย คนนิรนาม และศพนิรนามได้ และสามารถติดตามสถานะคดีของตนเองได้ตลอดเวลา รวมถึงสามารถทำโปสเตอร์ภายหลังการรับแจ้งคนหายเพื่อแชร์ไปยังสื่อสังคมออนไลน์ได้ โดยเจ้าหน้าที่สามารถดึงข้อมูลการรับแจ้งเบื้องต้น สืบค้นข้อมูล ตรวจสอบสถานะคดี และบันทึกข้อมูลศพและคนนิรนามเบื้องต้น ณ ที่เกิดเหตุได้ รวมทั้งมีระบบแจ้งเตือนคนหายในพื้นที่ ทั้งนี้ คาดว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวจะแล้วเสร็จและสามารถใช้งานได้ภายในเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบต่อไป

----------------------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ