รัฐบาลเชิญประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เสาร์ที่ 5 ธันวาคม ด้วย “บทพระธรรมเทศนา : รู้รัก สามัคคี” น้อมรำลึก ในหลวง ร.9

ข่าวทั่วไป Tuesday December 1, 2020 14:40 —สำนักโฆษก

รัฐบาลเชิญประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เสาร์ที่ 5 ธันวาคม ด้วย ?บทพระธรรมเทศนา : รู้รัก สามัคคี? น้อมรำลึก ในหลวง ร.9

วันนี้ (1 ธันวาคม 2563) เวลา 08.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นางสาวณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ รวมถึงศิลปินดารา อาทิ คุณอุ้ย รวิวรรณ จินดา และ เก่ง ธชย ร่วมต้อนรับ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในกิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลทุกวันเสาร์ ซึ่งเป็นไปตามมติมหาเถรสมาคม ที่เห็นชอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจัดขึ้น เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลของประเทศ โดยมี

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยว่า การร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ เป็นการนำหลักธรรมทางพระพุทธศาสนาไปเป็นกรอบและทิศทางในการดำรงชีวิตและดำรงตนอย่างมีสติ เพื่อให้วิกฤตการณ์ต่าง ๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี ขณะเดียวกันในวันที่ 5 ธันวาคม เป็นวันสำคัญที่ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศทราบกันดี รัฐบาลจึงได้จัดพิธีเจริญพระพุทธมนต์ตามมติของมหาเถรสมาคม ตั้งแต่วันที่ 23 ตุลาคมเป็นต้นมา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ถวายเป็นพระราชกุศลแด่บูรพกษัตริย์ และพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ซึ่งเป็นสถาบันหลักของชาติไทย

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ผ่านมามีประชาชนทยอยเข้าร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ทุกวันเสาร์อย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม นี้ ประชาชนทั่วประเทศจะเข้าร่วมพิธีกว่า 4 ล้านคน ซึ่งที่ประชุมมหาเถรสมาคมมีความเห็นว่าคณะสงฆ์ควรมีส่วนร่วมกับประชาชนและสังคม จึงได้มอบหมายให้ พระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร แต่งบทคำฉันท์ ที่เรียกว่า บทพระธรรมเทศนา ซึ่งมีเนื้อหาที่นำเอาพระบรมราโชวาทของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในเรื่อง ?รู้รัก สามัคคี? มาใช้ โดยสอดแทรกหลักธรรมคำสอนให้ประชาชนในชาติเกิดความรัก ความสามัคคี และเคารพ ศรัทธา ในสถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รวมถึงการรู้บุญคุณแผ่นดิน และการดำรงชีวิตอย่างมีสติตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา ทั้งนี้ บทพระธรรมเทศนานี้ จะนำไปใช้ทั่วประเทศครั้งแรกในพิธีเจริญพุทธมนต์ วันเสาร์ที่ 5 ธันวาคม 2563 ซึ่งประชาชนส่วนกลาง สามารถเข้าร่วมพิธี ณ วัดบวรนิเวศราชวรวิหาร เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ส่วนภูมิภาค สามารถเข้าร่วมพิธี ณ วัดที่เป็นศูนย์กลางของจังหวัดหรือสถานที่ที่ทางจังหวัดเห็นสมควร จึงขอเชิญประชาชนชาวไทยทุกหมู่เหล่าเข้าร่วมพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน

---------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ