นายกฯ ผลักดัน คทช. เป็นกลไกให้ประชาชนมีสิทธิทำกินบนที่ดินถูกกฎหมาย พร้อมพัฒนาระบบ Digital เพิ่มขีดความสามารถช่วยขายออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศ

ข่าวทั่วไป Monday September 13, 2021 14:52 —สำนักโฆษก

นายกฯ ผลักดัน คทช. เป็นกลไกให้ประชาชนมีสิทธิทำกินบนที่ดินถูกกฎหมาย พร้อมพัฒนาระบบ Digital เพิ่มขีดความสามารถช่วยขายออนไลน์ เพื่อขับเคลื่อนประเทศ

วันนี้ (13 ก.ย. 64) เวลา 15.05 น. ณ บริเวณทางเชื่อม ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาลพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ครั้งที่ 2/2564 ว่า คทช. เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนมีสิทธิในการทำกินให้ถูกต้อง โดยเฉพาะพืชผลทางการเกษตรที่จะต้องขึ้นทะเบียน GAP ได้ เพื่อมีที่มาของที่ดินทำกินที่ถูกกฎหมายเพื่อเป็นข้อมูลในการส่งออก โดยให้ คทช. เป็นกลไกช่วยให้หน่วยงานภาครัฐรับรองให้ใช้ที่ดินได้อย่างถูกกฎหมาย เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของผลิตภัณฑ์ และผลิตผลจากเกษตรกรรมให้มากที่สุด เนื่องจากประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรม ซึ่งตอนนี้ได้มีผลงานปรากฎแล้วหลายล้านไร่ วันนี้เราจะต้องบริหารที่ดินให้เกิดความเหมาะสม มีประสิทธิภาพและเกิดผลดีกับการประกอบกิจการทั้งภาคการเกษตรและภาคเศรษฐกิจ โดยจะต้องเร่งดำเนินการในทุกจังหวัดให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า การดำเนินงานของ คทช. นี้ถือเป็น Hardware ที่จะต้องทำงานควบคู่กับ Software ซึ่งก็คือระบบ Digital ที่จะต้องพัฒนา Platform ต่าง ๆ เพื่อช่วยในด้านการค้าออนไลน์ และการเพิ่มขีดความสามารถ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะเป็นผู้ดูแลในภาพรวมในเรื่องของ Big Data ที่อำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและลดค่าใช้จ่ายลงได้ โดยที่สำคัญจะต้องระมัดระวังเรื่องการโจรกรรมข้อมูล เพื่อเตรียมพร้อมการขับเคลื่อนไปสู่การใช้ Digital ในการเดินหน้าประเทศไทย

------------------------

กลุ่มประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ สำนักโฆษก

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ