รองนายกฯ วิษณุ เป็นประธานแถลงข่าวมหกรรมผ้าไหม “ไหมไทยสู่เส้นทางโลก” ครั้งที่ 11 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงฯ

ข่าวทั่วไป Thursday May 5, 2022 13:15 —สำนักโฆษก

รองนายกฯ วิษณุ เป็นประธานแถลงข่าวมหกรรมผ้าไหม ?ไหมไทยสู่เส้นทางโลก? ครั้งที่ 11 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565

วันนี้ (5 พฤษภาคม 2565) เวลา 14.30 น. ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการแถลงข่าว โครงการมหกรรมผ้าไหม ?ไหมไทยสู่เส้นทางโลก? ครั้งที่ 11 เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 จัดโดย สมาคมส่งเสริมผ้าไหมและวัฒนธรรมไทย ร่วมกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อเฉลิมพระเกียรติและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และส่งเสริมสนับสนุนผ้าไหมไทยสู่ระดับโลก

รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าการจัดงานมหกรรมผ้าไหม ?ไหมไทยสู่เส้นทางโลก? ครั้งที่ 11 ในปีนี้ เป็นการจัดงานเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 ทั้งยังเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยที่ผ้าไทยสามารถตัดเย็บเป็นชุดประจำชาติต่าง ๆ รวมทั้งการออกแบบในระดับสากล และยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์เพื่อโปรโมทวัฒนธรรมไทยกับนานาประเทศ ซึ่งการประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยสู่สายตาชาวโลกนับเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งประเทศ ทำให้ผ้าไหมไทยมีชื่อเสียงเป็นที่ประจักษ์ เป็นโอกาสให้ช่างตัดเย็บไทยได้รับแรงบันดาลใจในการตัดเย็บออกแบบใหม่ ๆ ซึ่งการจัดงานเดินแบบผ้าไหมไทยโดยคณะทูตานุทูต นับเป็นปรากฏการณ์ที่มีเพียงแห่งเดียวในโลก และความพิเศษของการจัดงานในปีนี้ นอกจากคณะทูตานุทูตและคู่สมรสร่วมเดินแบบแล้ว ยังได้รับเกียรติจากคณะรัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ร่วมเดินแบบผ้าไหมไทยด้วย เพื่อร่วมประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยให้ทั่วโลกรู้จัก โดยคณะทูตานุทูตหลายประเทศได้ให้ความสำคัญกับนิสิต นักศึกษาไทยที่สร้างผลงานการออกแบบผ้าไหมไทยได้เป็นที่น่าพอใจ โดยจะให้การสนับสนุนทุนการศึกษาทั้งในและต่างประเทศแก่ผู้ที่ศึกษาในด้านการตัดเย็บออกแบบ เพื่อพัฒนาต่อยอดการเรียนรู้ในอนาคตซึ่งนับเป็นเรื่องที่น่ายินดีและสร้างความภาคภูมิใจให้กับประเทศ

ในตอนท้าย รองนายกรัฐมนตรีเชิญชวนประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมชมโครงการมหกรรมผ้าไหม ?ไหมไทยสู่เส้นทางโลก? ครั้งที่ 11 กำหนดจัดงานในวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมกองทัพเรือ โดยมีสถานทูตประจำประเทศไทย จำนวน 77 ประเทศ และสถานกงสุลประจำประเทศไทยจำนวน 23 ประเทศ รวม 100 ประเทศ เข้าร่วมงาน พร้อมประชาสัมพันธ์ผ้าไหมไทยสู่การประชุมสุดยอดผู้นำเศรษฐกิจ APEC ในเดือนพฤศจิกายนนี้ด้วย

ทั้งนี้ มหกรรมผ้าไหม ?ไหมไทยสู่เส้นทางโลก? ได้เปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษา รวมถึงสถาบันการศึกษาด้านการออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอทั่วประเทศ จำนวน 73 สถาบัน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยจำนวน 20 แห่ง วิทยาลัยการอาชีวศึกษาจำนวน 40 แห่ง และสถาบันออกแบบแฟชั่นและสิ่งทอภาคเอกชนจำนวน 13 แห่ง รวมอาจารย์จำนวน 231 คน และนักศึกษาจำนวน 318 คน เข้าร่วมโครงการ โดยมีการออกแบบและตัดเย็บชุดผ้าไหมให้กับคณะทูตานุทูตและนางแบบ นายแบบกิตติมศักดิ์ ใช้ผ้าไหมไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ทั้งหมด นับเป็นโอกาสอันดีที่นิสิต นักศึกษา ได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรมกับนานาประเทศ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถานเอกอัครราชทูตและสถาบันการศึกษาในประเทศไทย และยังเป็นการขยายความร่วมมือในด้านการศึกษาและการพาณิชย์ รวมถึงเป็นการเชิญชวนนิสิต นักศึกษา และเยาวชนไทย ให้หันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมและประเพณีไทยมากยิ่งขึ้น

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ