รมต.อนุชา ลงพื้นที่ชัยนาท ดันโครงการ DIPROM ตัวช่วยยกระดับสินค้าชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

ข่าวทั่วไป Saturday May 14, 2022 14:51 —สำนักโฆษก

รมต.อนุชา ลงพื้นที่ชัยนาท ดันโครงการ DIPROM ตัวช่วยยกระดับสินค้าชุมชน ส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก

วันนี้ (14 พฤษภาคม 2565) เวลา 14.00 น. ณ หอประชุมโรงเรียนชัยนาทพิทยาคม อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาทนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ "DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชนกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน" ซึ่งจัดขึ้นโดย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรมโดยมี ดร.ณัฐพล รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม นางสาวชไมพร อำไพจิตรรองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทนางฉลอง สงล่า นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดชัยนาท เข้าร่วม

นายอนุชาฯ กล่าวว่า โครงการ "DIPROM ยกระดับสินค้าชุมชน กระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก นำสู่รายได้คืนถิ่นชุมชน" เป็นโครงการสัญจรไปยังจังหวัดที่มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการลงพื้นที่ไปยัง จ.สุโขทัย จ.พิจิตรจ.นครสวรรค์ และในวันนี้มีการลงพื้นที่ จ.ชัยนาท เป็นจังหวัดที่ 4 โดยมีเป้าหมายช่วยฟื้นฟูและยกระดับเศรษฐกิจฐานราก ผ่านการถ่ายทอดองค์ความรู้ การเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์ เสริมสร้างทักษะด้านกระบวนการผลิต เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้แก่ประชาชนในอนาคต โดยผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้การพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามฐานการเรียนรู้ 4 ฐานประกอบด้วย ฐานที่ 1 การทำไม้กวาดดอกหญ้า ฐานที่ 2 การทำไม้กวาดทางมะพร้าว ฐานที่ 3 การแปรรูปผลิตภัณฑ์จากเศษผ้า และฐานที่ 4 การทำบรรจุภัณฑ์จากผักตบชวา

นายอนุชาฯ กล่าวต่อไปว่า กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้กำหนดทิศทางการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนใหม่ มุ่งเป้าพัฒนาไปสู่การเป็น "ชุมชนดีพร้อม" หรือ DIPROM Community ซึ่งจะเป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็งสามารถสร้างรายได้ อย่างยั่งยืน โดยต่อยอดภาคการท่องเที่ยวจากสถานการณ์ในปัจจุบัน มุ่งยกระดับไปสู่ Gen ใหม่ เน้นการปรับรูปแบบการดำเนินงานให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลง ตอบโจทย์ความต้องการทั้งในเชิงพื้นที่ และรองรับความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ตามนโยบายของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก สร้างความเข้มแข็งให้ชุมชน เพื่อให้ประชาชนมีรายได้ สามารถพึ่งพาตนเองได้

"ตนได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ซึ่งเป็นอีกหน่วยงานสำคัญที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจระดับฐานรากให้มีความเข้มแข็ง และเป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่ต้องการให้ประชาชนทุกพื้นที่หลุดพ้นจากความยากจน โดยได้เดินหน้าส่งเสริมอาชีพให้ประชาชนพึ่งพาตนเองได้ จากการสร้างมูลค่าของผลิตภัณฑ์ในพื้นถิ่น" นายอนุชาฯ กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ