รองนายกฯ พล.อ.ประวิตรฯ ลงพื้นที่ภาคอีสาน แก้ปัญหาน้ำ พื้นที่เสี่ยง พร้อมมอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน ย้ำแก้ปัญหาจำนองขายฝาก อย่าให้ที่ดินหลุดมือเกษตรกร

ข่าวทั่วไป Wednesday December 14, 2022 15:14 —สำนักโฆษก

รองนายกฯ พล.อ.ประวิตรฯ ลงพื้นที่ภาคอีสาน แก้ปัญหาน้ำ พื้นที่เสี่ยง พร้อมมอบสิทธิ์ที่ดินทำกิน ย้ำแก้ปัญหาจำนองขายฝาก อย่าให้ที่ดินหลุดมือเกษตรกร

วันนี้ (14 ธันวาคม 2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคณะ เดินทางลงพื้นที่ภาคอีสาน จ.กาฬสินธ์ และ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อตรวจติดตามการบริหารจัดการแก้ปัญหาที่ดินทำกินและการฟื้นฟูแหล่งน้ำ พร้อมทั้งรับฟังปัญหาจากประชาชนในพื้นที่ โดย มี ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) และหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ในพื้นที่ให้การต้อนรับ

รองนายกรัฐมนตรีรับฟังการบรรยายสรุปภาพรวม จ.กาฬสินธุ์ ณ ศาลากลางจังหวัด ซึ่งภาพรวมยังพบปัญหาสำคัญ คือการขาดแคลนแหล่งน้ำต้นทุนการเกษตรและการบริโภคจากการขยายตัวของชุมชนเมือง โดยเฉพาะนอกเขตชลประทาน โดยปี 61-64 มีแผนงานพัฒนาพื้นที่แล้ว 1,152 โครงการ วงเงินกว่า 3,100 ล้านบาท พื้นที่รับประโยชน์ 107,582 ไร่ ประชาชนได้ประโยชน์กว่า 48,000 ครอบครัว และอยู่ระหว่างดำเนินการ 165 โครงการ โดยงบกลางกว่า 280 ล้าน ทั้งการพัฒนาแหล่งกักเก็บน้ำ ระบบกระจายน้ำและระบบป้องกันน้ำท่วม สำหรับปี 66-67 มี 3 โครงการ ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 912 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์อีก 3,100 ครอบครัว พื้นที่กว่า 5,800 ไร่

รองนายกรัฐมนตรี ย้ำสั่งการ สทนช. จังหวัด และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เตรียมมาตรการรองรับสถานการณ์ภัยแล้งและฝนทิ้งช่วง โดยขอให้เร่งพัฒนาแหล่งน้ำต้นทุนในพื้นที่ให้เสร็จทันตามกำหนด โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ และขอให้ลงไปดูแก้ปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยและป้องกันการเสียสิทธิ์ในที่ดินทำกินจากการจำนองและขายฝากของเกษตรกร ย้ำ ?อย่าให้หลุดมือเกษตรกร? พร้อมทั้งเร่งช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ดินทำกิน การแก้ปัญหาความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำในพื้นที่ โดยให้บูรณาการความร่วมมือภาคีการพัฒนาต่าง ๆ และบริหารจัดการข้อมูลแบบชี้เป้าให้เป็นผล ทั้งนี้ให้กระจายรับฟังปัญหาและความต้องการของประชาชน เพื่อบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมไปด้วยกัน

หลังจากนั้น รองนายกรัฐมนตรีได้มอบหนังสืออนุญาตให้ใช้ประโยชน์ในที่ดินทำกินของรัฐเป็นการชั่วคราว ตามนโยบายแก้ปัญหาความยากจนและพบปะประชาชน ในพื้นที่ ?หนองผัวเมียสาธารณประโยชน์? ต.ดอนสมบูรณ์ และแปลง ?โสกหมูสาธารณประโยชน์? ต.เขาพระนอน อ.ยางตลาด และกล่าวขอบคุณ จ.กาฬสินธ์ ที่แก้ปัญหาการบริหารจัดการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณประโยชน์อย่างถูกต้องใน 7 อำเภอ รวมทั้งสิ้น 2,938 แปลง เพื่อคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมกับพบปะเยี่ยมเยียนและรับทราบปัญหาจากประชาชนในพื้นที่

บ่ายวันเดียวกันนี้ รองนายกรัฐมนตรีและคณะ จะเดินทางลงพบปะประชาชน และติดตามการแก้ปัญหาการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ