นายกฯ ชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ซึ่งจะจัดขึ้นในกิจกรรมงาน “วันนักประดิษฐ์” ประจำปี 66 พร้อมทดลองใช้นวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ชื่นชมความสำเร็จของผลงานวิจัยฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday January 31, 2023 13:41 —สำนักโฆษก

นายกฯ ชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม ซึ่งจะจัดขึ้นในกิจกรรมงาน ?วันนักประดิษฐ์? ประจำปี 66 พร้อมทดลองใช้นวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ชื่นชมความสำเร็จของผลงานวิจัยฯ ที่เกิดจากความสามารถของคนไทย

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ม.ค. 66) เวลา 08.30 น. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรม ในกิจกรรมงาน ?วันนักประดิษฐ์? ประจำปี 2566 (Thailand Inventors? Day 2023) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 ? 6 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 ? 17.00 น. ณ Event Hall 100 ? 102 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิด ?ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสังคมไทยด้วยสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรม? โดยเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2537 คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 2 กุมภาพันธ์ของทุกปี เป็น ?วันนักประดิษฐ์? เพื่อระลึกถึงวันประวัติศาสตร์ของการจดทะเบียนและทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ?เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย?หรือ ?กังหันน้ำชัยพัฒนา? แด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ?พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย? โดยเป็นสิทธิบัตรในพระปรมาภิไธย พระมหากษัตริย์พระองค์แรกของไทย และเป็นครั้งแรกของโลก โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำเยี่ยมชม

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีรับฟังสรุปและเยี่ยมชมผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมที่สำคัญ ซึ่งคนไทยเป็นผู้คิดค้นและผลิตขึ้น ดังนี้ (1) นวัตปะการัง : ปะการังเทียมที่มีโครงสร้างเลียนแบบธรรมชาติด้วยกระบวนการออกแบบ ชีวจำลอง (2) เท้าเทียมไดนามิกส์สำหรับผู้พิการขาขาดที่แข็งแรง (3) การผลิตกระจกเกรียบตามอย่างโบราณ เพื่อพัฒนาสู่การบูรณะและต่อยอดงานศิลปกรรมไทย (4) เส้นโปรตีนไข่ขาวพร้อมทาน ไร้แป้ง ไร้ไขมัน ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรีทอร์ท และ (5) เต่าบินโรโบติกบาริสต้า โดยนายกรัฐมนตรีขอบคุณและชื่นชมความสำเร็จของผลงานวิจัย สิ่งประดิษฐ์ และนวัตกรรมดังกล่าวซึ่งเกิดจากความสามารถของคนไทย พร้อมสอบถามถึงกระบวนการผลิตและการนำไปใช้ประโยชน์ด้วยความสนใจ โดยแนะนำให้มีการขยายให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มมูลค่า เช่น กรณีของเส้นโปรตีนไข่ขาวพร้อมทาน ไร้แป้ง ไร้ไขมัน ที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยรีทอร์ท Eggy day เส้นโปรตีนไข่ขาว 100% นวัตกรรมอาหารแห่งอนาคต ซึ่งจะสามารถช่วยเกษตรกรได้อีกทางหนึ่งด้วย รวมไปถึงผลงานวิจัยและนวัตกรรมอื่น ๆ ซึ่งถือเป็นอนาคตของประเทศไทยในการที่จะขับเคลื่อนพัฒนาประเทศด้วยเทคโนโลยีสมัยและนวัตกรรมไปสู่ความมั่นคง มั่ง และยั่งยืนตามนโยบายรัฐบาลและนายกรัฐมนตรี

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ทดลองใช้นวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ซึ่งเป็นเครื่องชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ โดยได้เลือกเมนูชาเขียวญี่ปุ่นร้อน รวมทั้งเชิญชวนรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ทดลองใช้บริการนวัตกรรมเต่าบินโรโบติกบาริสต้า ซึ่งสามารถทำเครื่องดื่มได้มากกว่า 170 เมนู โดยได้มีการนำวัตถุดิบโดยรวมจากในประเทศไทยเข้ามาใช้ เช่น เมล็ดกาแฟ เป็นการส่งเสริมการใช้วัตถุดิบทางการเกษตรจากในประเทศ ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปยังชุมชน สร้างรายได้สร้างอาชีพให้กับประชาชนคนไทยได้อีกทางหนึ่งด้วย

สำหรับการจัดงาน ?วันนักประดิษฐ์? ประจำปี 2566 Thailand Inventors? Day 2023 ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 24 เพื่อน้อมรำลึกถึงวันประวัติศาสตร์ การทูลเกล้าฯ ถวายสิทธิบัตรการประดิษฐ์ ?กังหันน้ำชัยพัฒนา? เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย แด่พระบาทสมเด็จพระชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ?พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย? โดยวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 09.00 น. รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะกล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง ?ชาติไทยมีนวัตกรรมหรือไม่? และในวันเสาร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 14.30 น. ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นการส่วนพระองค์ ทรงเปิดงาน ?วันนักประดิษฐ์? ประจำปี 2566 Thailand Inventors? Day 2023 และพระราชทานเกียรติบัตรแก่ผู้ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ : รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ รางวัลผลงานวิจัย รางวัลวิทยานิพนธ์ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้น ประจำปีงบประมาณ 2566

นอกจากนี้ ยังจัดให้มีการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมสู่ผู้ใช้และสาธารณชน จากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และองค์กรด้านการวิจัยและการประดิษฐ์คิดค้นนานาชาติ นอกจากนี้ จัดให้มีการอบรมเชิงปฏิบัติการและเสวนาในรูปแบบ on-site และ on line เป็นกิจกรรมเวิร์คช็อปที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับผู้สนใจทั่วไปในหลากหลายมิติ กว่า 80 หัวข้อ รวมถึงการเข้าเยี่ยมชมนิทรรศการในรูปแบบ on-site และ on line รูปแบบ virtual exhibition โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมงานแต่อย่างใด

รวมไปถึงกิจกรรมภายในงานที่น่าสนใจ ประกอบด้วยนิทรรศการ ?พระบิดาแห่งการประดิษฐ์ไทย? และ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ นิทรรศการผลงานที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ นิทรรศการผลงานประดิษฐ์คิดค้นที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ นิทรรศการนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์สร้างสรรค์ นิทรรศการสิ่งประดิษฐ์สร้างมูลค่า นิทรรศการพื้นที่เรียนรู้กับนวัตกรรมโดรน FUNARIUM SKY DRONE นิทรรศการขบวนการ ผู้พิทักษ์ป่าไม้ GUARDIANS OF THE FOREST นิทรรศการขุมทรัพย์ป่าชายเลน MANGROVE TREASURE นิทรรศการ U2T นิทรรศการจากสิ่งประดิษฐ์สู่นวัตกรรม MAKER SPACE: FROM MAKER TO INNOVATOR นิทรรศการนักประดิษฐ์วิจิตรศิลป์ THE ART OF INVENTION นิทรรศการจุดเริ่มต้นเล็กๆ...สู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ YOUTH IN CHARGE นิทรรศการหน่วยงานเครือข่าย 6 กลุ่มเรื่อง ประกอบด้วย ด้านความมั่นคง ด้านการเกษตรสร้างมูลค่า ด้านอุตสาหกรรมและบริการแห่งอนาคต ด้านนวัตกรรมเพื่อการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ ด้านนวัตกรรมสังคมผู้สูงวัยและผู้พิการ และด้านนวัตกรรมสีเขียว มหกรรมสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมนานาชาติ การประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติ : โครงการ Bangkok International Intellectual Property, Invention, Innovation and Technology Exposition (IPITEx) การประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับเยาวชน: โครงการ Thailand New Gen Inventors Award 2023 : I ? New Gen Award 2023 ตลอดจนตลาดสินค้าและนวัตกรรม โดยกลุ่มโดยกลุ่มสินค้า GI สินค้าชุมชน และสินค้าพร้อมจำหน่ายจากงานส่งเสริมการวิจัยและนวัตกรรม

รัฐบาลโดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ขอเชิญชวนประชาชน นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป ลงทะเบียนเข้าร่วมชมงาน และสำรองสิทธิ์เข้าร่วมประชุม สัมมนา ในหัวข้อการประชุมที่จะจัดขึ้น ภายในงาน วันนักประดิษฐ์ 2566 Thailand Inventors? Day 2023 ระหว่างวันที่ 2 - 6 กุมภาพันธ์ 2566 ผ่านการลงทะเบียนออนไลน์ ที่ https://inventorsdayregis.com ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ