นายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ต่อประเด็นที่ถูกอภิปรายอย่างชัดเจน การปฏิรูปตำรวจ การทำงานเพื่อบูรณาการน้ำ การแก้ไขปัญหาบัญชีม้า อาชญากรรมออนไลน์ และคดีคิงส์เกต

ข่าวทั่วไป Wednesday February 15, 2023 14:42 —สำนักโฆษก

นายกรัฐมนตรีชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎร ต่อประเด็นที่ถูกอภิปรายอย่างชัดเจน การปฏิรูปตำรวจ การทำงานเพื่อบูรณาการน้ำ การแก้ไขปัญหาบัญชีม้า อาชญากรรมออนไลน์ และคดีคิงส์เกต

วันนี้ (วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566) เวลา 18.30 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา ถนนสามเสน เขตดุสิต กรุงเทพฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กล่าวชี้แจงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีได้ฟังข้อเสนอแนะ และเป็นสิ่งที่รัฐบาลได้ดำเนินการมาโดยตลอดอยู่แล้ว ในเรื่องของโรงไฟฟ้า นายกรัฐมนตรีได้ขอให้ไปดูในรายละเอียดอีกครั้ง ว่ากติการะบุไว้ว่าอย่างไร เนื่องจากมีสัดส่วนการถือหุ้นอยู่ 90-10 โดย 10 ของประชาชนสามารถเพิ่มขึ้นได้ถึง 40 และภาคเอกชนลดลงเหลือ 60 ได้ ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้วย ส่วนพื้นที่ที่จะตั้งโรงไฟฟ้า ปัจจุบันตั้งไปแล้วประมาณ 700 วัตต์ที่จะให้ดำเนินการ ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณา ทั้งนี้มีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมาย หากเกิดขึ้นได้ก็เป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้ว

การปฏิรูปตำรวจ ซึ่งยังคงมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้อง พัวพัน รับส่วย อบายมุข เสพติด พนันออนไลน์ แต่งตั้งใช้ระบบเส้นสาย โดยรัฐบาลให้ความสำคัญกับการปฏิรูปตำรวจ ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด เพื่อให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพ รัฐบาลปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบเกี่ยวกับข้าราชการตำรวจต่างๆ ซึ่งสภาแห่งนี้ได้ร่วมกันพิจารณาจนสามารถออกพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2565 และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว ได้ยกเลิกกฎหมายเก่าไปทั้งหมด 11 ฉบับ ปรับปรุงและสร้างหลักประกันในการบริหารงานบุคคล รวมถึงการย้าย การบริการประชาชน ให้ความสำคัญกับสถานีตำรวจ งบประมาณ กำลังพลเพียงพอ แยกแบ่งสายงานออกเป็น 5 สายงาน ทั้งบริหาร สืบสวนสอบสวน อำนวยการ ป้องกันปราบปราม และวิชาชีพ ซึ่งมีบทบัญญัติที่แตกต่างไปจากเดิม มี 4 คณะ ได้แก่ คณะกรรมการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (คตช.) คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กปคตร. สำหรับกรณีแต่งตั้งก็ได้มีข้าราชการตำรวจเป็นผู้ร้องเรียน และคณะกรรมการพิจารณาเรื่องร้องเรียนตำรวจ ก็มี คณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ (กต.ตร.) ด้วย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม รับประกันในการทำงานให้เกิดความสบายใจ และเป็นหลักประกันให้กับประชาชนด้วย ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายก็ได้กำหนดหลักเกณฑ์ไปแล้ว วินัยข้าราชการตำรวจ รวมถึงการบริหารอื่นๆ การโอนภารกิจบางหน่วยงานในสังกัดก็ได้ดำเนินการไปแล้ว โดยสิ่งที่นายกรัฐมนตรีได้กล่าวไปทั้งหมดก็ยังมีคดีความต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องส่วนบุคคล เป็นส่วนของผู้บังคับบัญชาที่ต้องกำกับดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาให้ดีที่สุด โดยตำรวจมีกำลังพลมากกว่าสองแสนนาย ทำงานดีๆ มากมาย หากมีตำรวจทำผิดขอให้แจ้งมา โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการแล้ว เรียกสอบทุกราย ดำเนินคดีอาญาตามบบัญญัติ ทั้งนี้ จำเป็นต้องรักษาศักดิ์ศรีของนายตำรวจดีๆไว้ด้วย

ประเด็นน้ำท่วม ฝนแล้ง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าประเทศไทยประสบปัญหาน้ำแล้งมาโดยตลอด ทั้งปี 2554 2557 2558 จึงขอให้ย้อนดูการทำงานของรัฐบาล เช่น ปี 2565 ที่ผ่านมาเกิดน้ำท่วม เนื่องจากปริมาณน้ำฝนมีถึง 500 มิลลิเมตร/ชั่วโมง ในปี 2555 ? 2565 หมู่บ้านที่เป็นพื้นที่ภัยแล้งจำนวนลดลงอย่างต่อเนื่อง ปี 2566 ก็ลดเช่นเดียวกัน ส่วนปี 2558 เหลือ 12,972 หมู่บ้าน ปี 2559 เหลือ 11,844 หมู่บ้าน ปี 2561 เหลือ 0 หมู่บ้าน ปี 2565 เหลือ 12,684 หมู่บ้าน ปี 2565 เหลือ 7,662 หมู่บ้าน ปี 2564 เหลือ 296 หมู่บ้าน ปี 2565 เป็น 0 หมู่บ้าน ทั้งหมดนี้คือตัวเลขเทียบเคียงและวัดจากสถานการณ์จริง ซึ่งข้อมูลที่สมาชิกสภาฯ นำมาเสนอนั้น เป็นการคาดการณ์เพื่อการวางแผนเท่านั้น รวมทั้ง รัฐบาลเน้นย้ำให้มีการเพิ่มน้ำสำรอง น้ำต้นทุน ไปพร้อมกันด้วย เพื่อสนับสนุนภาคการผลิต ภาคการเกษตร ภาคอุตสาหกรรม ท่องเที่ยว และบริการ รวมทั้งมีการฟื้นฟูป่าต้นน้ำ จำนวน 156,070 ไร่ ลดการชะล้างพังทลายของดิน 367,900 ไร่ พัฒนาแหล่งน้ำธรรมชาติ แหล่งน้ำขนาดเล็ก 496 ล้านลูกบาศก์เมตร แหล่งเก็บน้ำใหม่ 422 ล้านลูกบาศก์เมตร น้ำบาดาลพลังงานน้ำใต้ดิน 149 ล้านลูกบาศก์เมตร ประปาหมู่บ้าน 4973 แห่ง ซึ่งลดความเสียหายภัยแล้งได้ 1.5 ล้านไร่ ครัวเรือนรับประโยชน์ 350,525 ครัวเรือน เป็นต้น ซึ่งคือตัวเลขข้อเท็จจริง

ประเด็นบัญชีม้า ปัจจุบันได้มีกฎหมายและมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ซึ่งเป็นกฎหมายสำคัญ รัฐบาลได้ปรับแก้เป็น พรก. เพื่อให้ทันเวลา โดยหนึ่งปีที่ผ่านมา รัฐบาลได้รับแจ้งความเรื่องนี้แล้วทั้งหมด 92,031 คดี อย่างไรก็ตาม มีการติดตามบัญชีได้ 65,872 บัญชี ซึ่งยังต้องมีกฎหมายใหม่เพิ่มเติมในอนาคตเพื่อให้เกิดการบูรณาการการทำงาน เช่น มีการป้องกันความเสียหาย มีการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ใช้เทคโนโลยี AI ช่วยตรวจกับพฤติกรรมต้องสงสัยจากบัญชีเงินฝาก บัตรอิเล็กทรอนิกส์ การใช้โทรศัพท์ การโอนเงินเข้าออกบัญชีบ่อยครั้งที่ไม่สามารถแจ้งที่มาของเงินนั้นได้ โดยเมื่อกฎหมายเหล่านี้ได้มีผลบังคับใช้แล้ว ผู้ใดที่เปิดบัญชีม้าก็ต้องระวังโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปีปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ประเด็นการเลื่อนการออกคำชี้ขาดและการเจรจากับบริษัทคิงส์เกต ซึ่งถูกพาดพิงว่าใช้ทรัพยากรของประเทศไปแลกกับการประนีประนอมยอมความ เช่น การอนุญาตสำรวจแร่ จำนวน 44 แปลง โดยเป็นอำนาจของคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตร.) นั้น นายกรัฐมนตรียืนยันว่า ได้ชี้แจงไปหลายครั้งแล้ว ซึ่งเหมืองแร่อัครานี้ ได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2545 โดยในปี 2557 มีประชาชนร้องเรียนผลกระทบ จึงจำเป็นต้องสั่งให้มีการระงับการทำเหมืองแร่ทองคำทั่วประเทศ จนกว่าจะมีการศึกษาและพิสูจน์ถึงผลกระทบจากการทำเหมืองที่เกิดขึ้น ไม่เพียงเฉพาะเหมืองแร่อัคราเท่านั้น รวมทั้งต้องปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ให้เกิดความทันสมัย ซึ่งบริษัทคิงส์เกตได้ยอมรับว่า ในขณะนั้นทางบริษัทไม่เข้าใจกับประกาศที่เกิดขึ้น เมื่อเห็นว่าได้รับผลกระทบ จึงนำเรื่องไปร้องต่ออนุญาโตตุลาการ แต่ในวันนี้ รัฐบาลได้มีกฎหมาย พ.ร.บ.แร่ และออกนโยบายในการบริหารจัดการแร่ทองคำที่ได้กำหนดมาตรการป้องกันผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม สุขภาพ มีกองทุนต่าง ๆ ที่เข้ามาดูแลด้านสิ่งแวดล้อมและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ชุมชน ดังนั้น การอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการทำเหมืองแร่ทองคำ จึงสามารถดำเนินการต่อได้ รวมทั้งระหว่างนี้ยังมีการเจรจาในอนุญาโตตุลาการ ซึ่งในวันนี้มีแนวโน้มที่ดี

โดยการอนุญาตให้สำรวจแร่นั้น เป็นการให้สิทธิในการสำรวจแร่ในพื้นที่ที่กำหนดเท่านั้น ไม่ได้เป็นการอนุญาต หรือให้สิทธิในการครอบครองพื้นที่ กรรมสิทธิ์ยังคงอยู่กับรัฐกับเจ้าของที่ดิน รวมทั้งการเข้าพื้นที่ต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน ถึงแม้จะไม่เป็นการการันตีว่า จะพบแร่ที่มีคุณภาพเหมาะสมหรือมีปริมาณมากพอที่จะคุ้มค่ากับการทำเหมือง ซึ่งเป็นคนละส่วนกันกับการอนุญาตให้ทำเหมืองแร่ นอกจากนี้ สำหรับกรณีที่จังหวัดจันทบุรี ที่มีการร้องเรียนและคัดค้านของคนในพื้นที่ จึงไม่มีการให้สำรวจแร่แต่ประการใด ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังมีการเจรจากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากการเจรจามีแนวโน้มไปในทางที่ดี เราไม่เสียประโยชน์ และเราอาจได้ประโยชน์ที่มากกว่าเดิม การกลับมาประกอบกิจการเหมืองทองคำจะเกิดการจ้างงาน มีการจัดตั้งกองทุนพัฒนาหมู่บ้านตามกรอบนโยบายทองคำเพื่อพัฒนาดูแลความเป็นอยู่ของชุมชนเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้ในประเทศและสามารถพัฒนาต่อไปได้ รวมทั้งมีค่าภาคหลวงของแร่ที่จะได้รับการจัดสรรให้กับท้องถิ่นโดยตรง ขณะเดียวกัน บริษัทอัคราก็จะต้องปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดใหม่ มีมาตรการที่รัดกุม ปกป้องคุ้มครองผลกระทบต่าง ๆ ทั้งข้อมูลพื้นฐาน สิ่งแวดล้อม ประกันความเสี่ยง กองทุนเฝ้าระวังสุขภาพ รวมทั้งฝ่ายคิงส์เกตยังได้เปิดเผยแล้วว่า ยินดีเจรจากับฝ่ายไทย ซี่งทั้งหมดต้องใช้การเจรจาร่วมกันเพื่อผลประโยชน์ของชาติ

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ