'นายกรัฐมนตรี' เผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมสานต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และพัฒนาการค้า

ข่าวทั่วไป Thursday September 21, 2023 13:32 —สำนักโฆษก

'นายกรัฐมนตรี' เผย 'โจ ไบเดน' ร่วมยินดีในโอกาสรับตำแหน่ง พร้อมสานต่อความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐฯ และพัฒนาการค้า

วันที่ 20 ก.ย.66 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการพบปะกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ในระหว่างงานเลี้ยงรับรองผู้นำที่เข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ UNGA ครั้งที่ 78 ว่าบรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่ระยะเวลาพบกันสั้นไป

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มีการย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่มีความสัมพันธ์ทางการค้ามายาวนานกว่า 160 ปี ซึ่งนายไบเดน ได้แสดงความยินดีกับตนเอง ในฐานะได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และตนได้ยืนยันว่าจะเป็นคู่ค้า Trading partner ที่ดีต่อกัน และคาดหวังว่าจะมีการหารือทวิภาคีร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่ายในการประชุม APEC ที่ซานฟรานซิสโก ในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ จึงจะขอประชุมทวิภาคีร่วมกัน

นายกรัฐมนตรี เปิดเผยด้วยว่ามีโอกาสพบปะผู้นำต่างประเทศหลายท่าน เช่น นายกรัฐมนตรีเอสโตเนีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีความก้าวหน้ามากเรื่อง E-Government โดยไทยติดต่อเพื่อเรียนรู้และขอให้ทางเอสโตเนียถ่ายทอดเทคโนโลยี เพิ่มประสิทธิภาพ ลดขั้นตอนทางราชการและลดการทุจรติคอรัปชั่น รวมถึงได้พบกับ Prince Albert รองนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ และได้หารือว่าหากมีโอกาสจะขออนุญาตไปเยือนสหราชอาณาจักร ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีอังกฤษ จะไปนำเรียนนายกรัฐมนตรีของอังกฤษ หวังว่าจะมีความคืบหน้าต่อไป

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ