นายกฯ สั่งการ รมต. ช่วยกันเที่ยวงานกาชาด สนับสนุนสินค้า OTOP กำชับ กษ. มท. กห. ร่วมกันหารือ แก้ไขพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน

ข่าวทั่วไป Tuesday December 12, 2023 11:01 —สำนักโฆษก

นายกฯ สั่งการ รมต. ช่วยกันเที่ยวงานกาชาด สนับสนุนสินค้า OTOP กำชับ กษ. มท. กห. ร่วมกันหารือ แก้ไขพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน

วันนี้ (12 ธันวาคม 2566) เวลา 11.30 น. ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้เป็นการประชุมปกติ ได้สั่งการให้รัฐมนตรีช่วยกันเที่ยวงานกาชาด ช่วยกันสนับสนุนสินค้า OTOP ด้วย ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาตนได้ลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีมีหลายเรื่องที่ต้องให้กระทรวงต่าง ๆ เข้ามาช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องของพื้นที่ทับซ้อนที่ดินทำกินของประชาชน ซึ่งได้มีการพูดคุยกับผู้บัญชาการทหารสูงสุด และกระทรวงกลาโหม รวมถึงกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงมหาดไทยต้องเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือด้วย โดยจะต้องมีการพูดคุยหารือให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของที่ดิน ซึ่งรัฐบาลมีโครงการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นทุน สามารถกู้ได้ เพื่อนำเงินมาเป็นทุนในการประกอบอาชีพ และยังเป็นการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบได้ด้วย

ในส่วนเรื่องของค่าแรง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้มีการเสนอเรื่องเข้าที่ประชุม แต่ได้ดึงกลับไป โดยชี้แจงว่าจะต้องมีการตั้งข้อสังเกตและพิจารณาสูตรการคิดค่าแรงใหม่ ซึ่งจะต้องรับฟังคณะกรรมการไตรภาคี เพราะมีข้อกฎหมายต่าง ๆ ที่แต่ละฝ่ายทักท้วงกันมา คาดว่าในอาทิตย์หน้าหรือไม่เกินสองอาทิตย์จะสามารถนำเรื่องเข้าในการประชุมคณะรัฐมนตรีได้ นอกจากนั้น เมื่อวานนี้ยังได้รับทราบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาลักลอบนำเข้าเนื้อหมูเถื่อนจากสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ว่า ได้มีการอายัดทรัพย์สินไปบางส่วนแล้ว ทั้งนี้จะต้องมีการสืบสวนสอบสวนขยายผลเพิ่มเติมและดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิด

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ