นายกฯ สวมเสื้อลาย “ทรัพย์รักษ์ระนอง” เยี่ยมชมนิทรรศการ จ.ระนอง ก่อนเป็นประธานประชุม ครม.สัญจรนัดแรกปี 67 จ.ระนอง หนุนอาหารไทยพื้นถิ่นที่ต้องชิม ผลักดันให้เป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์

ข่าวทั่วไป Tuesday January 23, 2024 15:38 —สำนักโฆษก

นายกฯ สวมเสื้อลาย ?ทรัพย์รักษ์ระนอง? เยี่ยมชมนิทรรศการ จ.ระนอง ก่อนเป็นประธานประชุม ครม.สัญจรนัดแรกปี 67 จ.ระนอง หนุนอาหารไทยพื้นถิ่นที่ต้องชิม ผลักดันให้เป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า วันนี้ (23 ม.ค. 67) เวลา 09.00 ณ หอประชุมคอซู้เจียง ศูนย์ราชการจังหวัดระนอง ต.บางริ้น อ.เมืองระนอง จ.ระนอง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 1/2567 โดยนายกรัฐมนตรีได้สวมเสื้อลาย ?ทรัพย์รักษ์ระนอง? เข้าร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ ซึ่งผ้าลาย ?ทรัพย์รักษ์ระนอง? เป็นลายผ้าประจำจังหวัดระนอง ที่มีลวดลาย ?ดอกรักราชกัญญา? ลายแปดเหลี่ยมลักษณะเหมือน ?เก๋งจีน ฝนแปด? แสดงถึงทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ของเมืองฝนแปดแดดสี่ และประแจจีนซึ่งเป็นหนึ่งในรูปแบบลายผ้าอินทนิล สินธุ์แร่นอง สื่อถึงความหมายสัญลักษณ์ความมงคลเป็นตัวแทนของความราบรื่นหมุนเวียนไม่สิ้นสุด นำพาความเจริญทางการค้าทางทะเล

โอกาสนี้ ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ฯ นายกรัฐมนตรีได้เยี่ยมชมนิทรรศการของพื้นที่จังหวัดระนองในหัวข้อต่าง ๆ ดังนี้

1) โครงการชุมชนยั่งยืนบ้านเกาะสินไห ระนอง หลังเอกซเรย์-บำบัด-ฟื้นฟู แก้ไขปัญหายาเสพติดยั่งยืน โดยกระทรวงมหาดไทย

2) สุขทันที ที่เที่ยวระนอง/รถสองแถว บ่อน้ำพุร้อน มหานครบ่อน้ำร้อน โดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

3) ป่าชายเลน ความอุดมสมบูรณ์ โดยสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดระนอง

4) เกษตรมูลค่าสูงสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน : พืชมูลค่าสูง กาแฟระนอง กาหยู มังคุด GI /ระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์

5) การแสดงทางศิลปวัฒนธรรม สาธิตภูมิปัญญา ผลิตภัณฑ์ทางวัฒนธรรม (CPOT) และอาหารขึ้นชื่อของชุมชนบ้านหงาว ทำเหมืองแร่ อาหารรสชาติที่หายไป ก๊กซิมบี้ ลายผ้าอินทนิลสินธุ์แร่นอง

6) อุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ชุมชน จัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรม และกรมการพัฒนาชุมชน (พช.) กระทรวงมหาดไทย นำเสนอผลิตภัณฑ์ น้ำแร่กระป๋อง น้ำแร่ฉีดหน้า

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ระหว่างการเยี่ยมชมนิทรรศการ นายกรัฐมนตรีได้รับมอบสินค้าหัตกรรมจากกลุ่มผู้ประกอบการ OTOP ระนองด้วย อาทิ นางสาวบุบผา เพ็งพืช ประธานผ้าปักเมืองระนองที่มอบผ้าปาเต๊ะ ปักลาย ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ OTOP ประเภทผ้าฯ ของจังหวัดระนอง มาปักลูกปัดโดยนำลูกปัดมาเทียบกับสีของผ้า แล้วเย็บลูกปัดติดกับผ้าตามลายของผ้า สร้างเป็นลวดลายมีความนูน 3 มิติ และเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์ จากนั้น นายสมหมาย ทิพย์บุญทอง ซึ่งเป็นภูมิปัญญาในพื้นที่ตำบลหงาว ได้มอบเต่าเรียกทรัพย์ ที่ทำมาจากกะลามะพร้าวที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เป็นจำนวนมาก นำกะลามาประดิษฐ์เป็นกระปุกออมสินเต่ามงคล โดยมีแนวคิดนำ ?เต่าดำ? ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความอายุยืนและลวดลายของวงล้อธรรมจักรลงบนเต่าทอง เต่าเงิน สื่อถึงความสมบูรณ์ ความสงบสุขในชีวิต ความหนักแน่น บารมี สุขภาพที่แข็งแรง รวมถึงการรับทรัพย์ และนำโชคลาภมาให้แก่ผู้ใช้ โดยนายกรัฐมนตรีได้เซ็นชื่อนายกรัฐมนตรีใต้ท้องเต่าเป็นที่ระลึก อีกทั้ง ผู้ว่าการ ททท. มอบโมเดลรถสองแถวไม้ รถประจำทางเอกลักษณ์จังหวัดระนองให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย

พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรีได้ชิมก๊กซิมบี้ ซึ่งเป็นอาหารที่ถูกคัดเลือกในกิจกรรม ?1 จังหวัด 1 เมนู เชิดชูอาหารถิ่น? ประจำปี 2566 ที่กรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้จัดขึ้น เพื่อส่งเสริมและพัฒนายกระดับอาหารถิ่น สู่มรดกทางวัฒนธรรมและอัตลักษณ์ความเป็นไทย

?นายกรัฐมนตรีย้ำว่า รัฐบาลส่งเสริมให้คนไทยได้ตระหนัก เกิดความภาคภูมิใจกระตุ้นให้เกิดการยกระดับอาหารไทยพื้นถิ่น สู่อาหารจานเด็ดที่ต้องชิม ผลักดันให้เป็นเมนูซอฟต์พาวเวอร์ ส่งเสริมการท่องเที่ยว สร้างรายได้หนุนเศรษฐกิจของท้องถิ่นและประเทศให้ยั่งยืน? โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ