นายกฯ เยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าปลานิลสายน้ำไหลเบตง สนับสนุนให้เพิ่มปริมาณการเลี้ยง ย้ำให้กระทรวงเกษตรฯ และ ธ.ก.ส. สนับสนุนผู้ที่สนใจ

ข่าวทั่วไป Wednesday February 28, 2024 15:42 —สำนักโฆษก

นายกฯ เยี่ยมชมกิจกรรมส่งเสริมสินค้าปลานิลสายน้ำไหลเบตง สนับสนุนให้เพิ่มปริมาณการเลี้ยง ย้ำให้กระทรวงเกษตรฯ และ ธ.ก.ส. สนับสนุนผู้ที่สนใจ

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 14.00 น. นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายวิธีการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหลเบตง และปลาพลวงชมพูฮาลาบาลา สู่ GI ไทย ณ ร้านอาหารบ่อปลานิลสายน้ำไหล (โกหงิ่ว) ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ซึ่งวิธีการเลี้ยงปลานิลสายน้ำไหล เป็นรูปแบบการเลี้ยงในระบบน้ำไหลผ่าน โดยใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการผันน้ำจากลำธารเข้าสู่ฟาร์ม ซึ่งวิธีการเลี้ยงปลานิลผ่านระบบน้ำไหล ทำให้ผลิตปลานิลที่มีคุณภาพสูง สามารถสร้างรายได้แก่เกษตรกรปลานิล ขนาด 1 กก. ขึ้นไปในราคา 90 - 100 บาท ต่อ กก.

ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ปลานิลสายน้ำไหลถ้ามีปริมาณความต้องการซื้อมาก ให้มีการเพิ่มขึ้นของราคาเป็นขั้นตอนกลไกทางการตลาด ตอนนี้อยากให้มีการเพิ่มการเลี้ยงให้มากขึ้น เรามีดีมานด์และตลาดที่ชัดเจน ถ้ามีผู้ที่สนใจแต่ยังขาดเงินทุน อยากให้ทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ช่วยสนับสนุน

จากนั้น นายกฯ และคณะเดินทางเยี่ยมชมกิจกรรมชมสวนดอกไม้เมืองหนาวเบตง (สวนหมื่นบุปผา) สถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดยะลาซึ่งสามารถรับชมดอกไม้ได้มากกว่า 30,000 ต้น ดอกไม้มากกว่า 100 สายพันธุ์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ชุมชนสินค้าท้องถิ่น เทียนไขหอม DIY ที่นำดอกไม้อบแห้งในพื้นที่มาให้เลือกสรร เห็ดหลินจือเบตง และสปาเท้าอุโมงค์ปิยะมิตรด้วย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ