นายกฯ พบหารือบริษัท Ingredion เพื่อความร่วมมือด้านการเกษตร หวังเพิ่มการลงทุน ยกระดับวิถีชีวิต เพิ่มรายได้ให้ชาวเกษตรกรมันสำปะหลังอย่างยั่งยืน

ข่าวทั่วไป Thursday March 28, 2024 14:34 —สำนักโฆษก

นายกฯ พบหารือบริษัท Ingredion เพื่อความร่วมมือด้านการเกษตร หวังเพิ่มการลงทุน ยกระดับวิถีชีวิต เพิ่มรายได้ให้ชาวเกษตรกรมันสำปะหลังอย่างยั่งยืน

วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 09.30 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นาย Jim Zallie ประธานกรรมการบริหารและผู้อำนวยการบริษัท Ingredion จำกัด เข้าเยี่ยมคารวะ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โดยภายหลังเสร็จสิ้น นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญของการหารือ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีให้การต้อนรับ พร้อมทั้งยินดีที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านการส่งเสริมการเกษตรในไทย เพื่อดูแลเกษตรกรไทยให้มีรายได้ มีวิถีชีวิตที่ดีขึ้น

นาย Jim Zallie ประธานกรรมการบริหารและผู้อำนวยการบริษัท Ingredion จำกัด บริษัทชั้นนำระดับโลกด้านสินค้าเกษตรแปรรูป เป็นเกียรติและยินดีที่ได้พบหารือกับนายกรัฐมนตรี ชื่นชมการบริหารงานของรัฐบาล พร้อมขอบคุณการสนับสนุนอย่างดีจากรัฐบาลไทย และประเทศไทย จึงทำให้บริษัทฯ ลงทุนด้านการเกษตรในไทยมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 41

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือเกี่ยวกับประเด็นความร่วมมือด้านการเกษตร นายกรัฐมนตรีขอบคุณความตั้งใจของบริษัท Ingredion ที่สนับสนุนการลงทุนในไทยตลอดมา โดยให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ เชื่อมั่นที่จะลงทุนในไทย โดยมีแผนที่จะลงทุนเพื่อขยายการผลิตในประเทศไทยภายในปีนี้เพิ่มอีก 40 ล้านเหรียญสหรัฐ จากฐานการผลิตในไทยที่มีอยู่แล้ว 4 แห่ง และพร้อมร่วมมือกับไทยในด้านที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลังเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคใบด่างมันสำปะหลัง (Cassava Mosaic Disease: CMD) ในไทย

ยิ่งไปกว่านั้น บริษัท Ingredion จำกัด ยังมีโครงการที่จะส่งเสริมการปลูกมันสำปะหลังสายพันธุ์ลูกผสมใหม่ล่าสุดที่เรียกว่า? Vaccine Tapioca? ซึ่งจะเป็นมันสำปะหลังที่เติบโตได้เร็วกว่าและให้แป้งที่มีคุณสมบัติเหนือกว่าแป้งมันสำปะหลังทั่วไป ทั้งนี้ ทางบริษัทจะรับซื้อผลผลิตที่เกิดจากโครงการที่ใช้ท่อนพันธุ์สายพันธุ์ใหม่นี้ใหม่ในราคาที่สูงกว่าราคาตลาดทั่วไปถึง 50% ประเทศไทยจะเป็นประเทศแรกและประเทศเดียวในเอเชีย ที่ทางบริษัทฯมีแผนที่จะใช้เป็นแหล่งผลิตมันสำปะหลังสายพันธุ์ใหม่นี้ ดังนั้น ในอนาคต มันสำปะหลังของไทยจะมีความโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างจากมันสำปะหลังที่ผลิตในประเทศอื่นๆ ทั้งในแง่ของคุณภาพแป้งมันและราคาที่พรีเมี่ยมกว่ามาก นี่คือ games changing ที่กำลังจะเกิดขึ้นในวงการมันสำปะหลังของโลกอย่างแท้จริง

โดยนาย Jim กล่าวว่าความร่วมมือของไทยและ Ingredion จะช่วยให้เกษตรกรไทยมีศักยภาพในการควบคุมและแก้ปัญหาการระบาดของ CMD ในการปลูกมันสำปะหลังได้ดีขึ้น สามารถผลิตมันสำปะหลังที่ดีขึ้นและขายได้ราคาสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงรายได้สุทธิของเกษตรกรที่เพิ่มสูงขึ้นตามนโยบายของรัฐบาลไทย

พร้อมกันนี้ นาย Jim เห็นถึงศักยภาพของไทยในการส่งเสริมให้มันสำปะหลังเป็น Soft Power ด้านการเกษตรของไทยในเวทีโลก พร้อมเน้นย้ำว่าระบบนิเวศที่เหมาะสมในการพัฒนาการป้องกันและควบคุมการระบาดของ CMD มีความสำคัญยิ่งต่อการปลูกมันสำปะหลังที่มีคุณภาพของเกษตรกรไทย

ที่มา: http://www.thaigov.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ