รัฐเตรียมออกโฉนดชุมชน 11 จังหวัด ประเดิม 2 ใบแรกก่อนภายใน ต.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Wednesday October 6, 2010 18:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการประสานงานจัดให้มีโฉนดชุมชน (ปจช.) ได้อนุมัติพื้นที่ที่ให้ดำเนินการในรูปแบบโฉนดชุมชนตามที่คณะอนุกรรมการฯ เสนอเป็นครั้งแรกใน 11 จังหวัด รวม 35 พื้นที่ จากทั้งหมด 88 พื้นที่ เป็นจำนวน 28,827 ไร่ โดยครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 4 ภาค รวมทั้งกรุงเทพฯ ที่เป็นชุมชนแออัดจำนวน 4 พื้นที่

ทั้งนี้คาดว่าโฉนด 2 ใบแรก ในพื้นที่ภาคกลางและภาคเหนือ จะออกได้ทันภายในเดือนต.ค.นี้ และทยอยออกในพื้นที่อื่นๆ เพื่อให้แล้วเสร็จไม่เกินสิ้นปี 53 จากนั้น ปจช.จะส่งเรื่องไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ดำเนินการต่อ คือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)ที่ดูแลพื้นที่ป่าชายเลนและป่าสงวน, กระทรวงมหาดไทย(มท.) ดูแลในพื้นที่สาธารณประโยชน์ และกระทรวงคมนาคม(คค.)ดูแลพื้นที่การรถไฟ ส่วนพื้นที่ใช้ประโยชน์อื่นๆ จะพิจารณาอีกครั้งว่าจะให้หน่วยงานใดรับไปดำเนินการ

"ปจช.จะรายงานผลความคืบหน้าต่อนายกรัฐมนตรี และขอให้ MOU ระหว่างคณะกรรมการปจช.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อตกลงกันว่าจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไรหากมีการอนุมัติออกโฉนดชุมชนไปแล้ว" นายสาทิตย์ กล่าว

สำหรับพื้นที่ที่เหลือกว่า 50 พื้นที่นั้น อนุกรรมการฯ จะเร่งดำเนินการตรวจสอบต่อไป ขณะที่พื้นที่ที่ยังไม่มีความพร้อมก็จะสนับสนุนเพื่อให้มีความพร้อมในการจัดการ โดยมั่นใจว่าจะทำได้ทันภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ