ชลประทานจ.ชัยภูมิเตือนปชช.ใกล้เขื่อนลำปะทาวอพยพก่อนเที่ยงหลังน้ำเริ่มล้นเขื่อน

ข่าวทั่วไป Tuesday October 19, 2010 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปฤหัส วงศ์ชัยภูมิ ชลประทานจ.ชัยภูมิ ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เขต อ.เมืองชัยภูมิ ให้เร่งอพยพสิ่งของขึ้นสู่ที่สูงก่อนเที่ยงวันนี้ หลังล่าสุดเกิดฝนตกหนักมาตลอดทั้งคืนบนสันเขื่อนลำปะทาว อ.แก้งคร้อ ตอนบน และเขื่อนลำปะทาว ตอนล่าง อ.เมืองชัยภูมิ จนเขื่อนไม่สามารถรองรับได้และมีน้ำล้นสันเขื่อนมาตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดระดับน้ำล้นสันเขื่อนพุ่งสูงมาอยู่ที่ 1.50 เมตรแล้ว

และคาดว่าจะเกิดน้ำท่วมใหญ่เข้าท่วมตัวเมืองและมีระดับท่วมขังสูงอย่างน้อยกว่า 1- 1.50 เมตร อย่างรวดเร็ว อย่างเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ มีราษฎรที่ตั้งอยู่ใกล้ริมตลิ่ง ห้วยลำปะทาวที่จะมีปริมาณน้ำไหลลงสู่ เขตต.นาฝาย ,ต.นาเสียว ,ต.บ้านเล่า และเขตเทศบาลเมืองชัยภูมิ ทั้ง 25 ชุมชน

ขณะที่ด้านสถานการณ์น้ำบนเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร ที่มีความจุกว่า 188 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งมีระดับน้ำล้นสันเขื่อนสูงกว่า 1 .50 เมตร ขณะนี้ทางเขื่อนเร่งระบายน้ำเข้าท่วมเขตอ.คอนสาร, เกษตรสมบูรณ์, ภูเขียว และอ.บ้านแท่น และคาดว่าจะเข้าท่วมต่อที่เขตอ.ใกล้เคียงในจ.ขอนแก่นภายใน 2-3 วันนี้ เป็นวงกว้างและเข้าท่วมในเขตอ.เกษตรสมบูรณ์ สูงกว่า 1.50 เมตร แล้วด้วยเช่นกัน และทำให้ทางเข้าอำเภอเกษตรสมบูรณ์ ผ่านอ.หนองบัวแดง เข้าอ.บ้านเดื่อ น้ำท่วมถนนและพัดรุนแรง สูงกว่าเมตร ไม่สามารถใช้เส้นทางนี้ผ่านเข้าได้แล้ว กินระยะทางน้ำท่วมยาวกว่า 1 กิโลเมตร

ด้านเจ้าหน้าที่กรมชลประทาน กล่าวเสริมว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ยังน่าเป็นห่วงทั้งที่โคราช ซึ่งน้ำยังไม่ลด อ.ท่าตะโก นครสวรรค์ ยังมีปัญหาอยู่ อยุธยา ปทุมธานี นนทบุรีก็เริ่มมีปัญหาในบางพื้นที่แล้ว

"เราต้องเร่งปล่อยน้ำเหนือให้ลงทะเล เพราะช่วงนี้น้ำทะเลลงต่ำ ยังไม่หนุนสูง เดี๋ยววันที่ 23 ต.ค.หนุนสูง เดี๋ยวจะมีปัญหา"เจ้าหน้าที่กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม เขื่อนใหญ่ๆ ทางเหนือ เช่น เขื่อนภูมิพล จ.ตาก เขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ยังไม่มีปัญหาเรื่องการเก็บกักน้ำ


แท็ก เขื่อน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ