กทม.ปิ๊งไอเดียใช้พท.ชุมชนเขียวไข่กาสร้างสะพานข้ามเจ้าพระยาแทนอุโมงค์ลอด

ข่าวทั่วไป Thursday October 21, 2010 17:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ทบทวนแนวทางการสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มเติมอีก 1 ทางเลือก คือ บริเวณชุมชนเขียวไข่กาจากแยกสามเสนตัดอำนวยสงครามเชื่อมถนนจรัญสนิทวงศ์ฝั่งธนบุรีเป็นสะพานขนาด 4 ช่องจราจร โดยต้องมีการเวนคืนบ้านเรือนประชาชนจำนวนมากเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แนวทางดังกล่าว กทม. ยังไม่ได้มีการนำเสนอต่อคณะกรรมการฯ แต่จะได้เร่งศึกษาผลกระทบและสรุปให้ได้ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อนำเสนอคณะผู้บริหารและเสนอคณะกรรมการกำกับการบริหารโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ต่อไป

ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแยกเกียกกาย มีความเห็นให้สร้างอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแทนนั้น กทม. พิจารณาแล้วว่าหากก่อสร้างอุโมงค์ลอดแม่น้ำเจ้าพระยาแบบตื้น 20 เมตร หรืออุโมงค์ลึก 40 เมตร ซึ่งต้องใช้งบประมาณเพิ่มอีกมากกว่า 5,000 ล้านบาทจากที่งบประมาณที่ใช้ในการสร้างสะพานเกียกกาย 7,000 ล้านบาท อีกทั้งการก่อสร้างอุโมงค์ยังมีปัญหาและข้อจำกัดอีกหลายอย่าง อาทิ ความปลอดภัยในการใช้งาน การดูแลบำรุงรักษา การเชื่อมโยงกับโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนต่างๆ ที่ไม่สามารถเชื่อมโยงได้

"ถ้าทางรัฐสภาไม่เห็นชอบ การก่อสร้างสะพานแห่งนี้ก็เกิดได้ยาก เพราะถ้าจะเปลี่ยนรูปแบบไปใช้อุโมงค์ต้องใช้งบประมาณจำนวนมากและไม่ได้แก้ปัญหาการจราจรในพื้นที่กทม." นายพรเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ