มท.1 มอบแนวทางปฎิบัติให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับมือน้ำท่วมเต็มที่

ข่าวทั่วไป Friday October 22, 2010 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รมว.มหาดไทย ได้มอบแนวทางปฏิบัติแก่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัย ปี 2553 พื้นที่ภาคกลางว่า ให้ศูนย์อำนวยการ และบรรเทาสาธารณภัยของจังหวัด จัดการประชุมเป็นประจำทุกวัน เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เจ้าหน้าที่มีความตื่นตัว รับทราบสถานการณ์ล่าสุด และ share ข้อมูลให้ทุกฝ่ายรับทราบเท่ากัน เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเร่งด่วน สามารถทำได้อย่างทันท่วงที จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วม รวมถึงสภาพภูมิอากาศจะคลี่คลาย

ที่สำคัญต้องประสานงานกับหน่วยงานของกรมชลประทาน กรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด เพื่อประโยชน์ในการคาดการณ์สถานการณ์ รวมทั้งประสานให้หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ทั้งการไฟฟ้า และการประปา เข้ามามีส่วนร่วม ในการช่วยเหลือพี่น้องประชาชน

นายชวรัตน์ กล่าวต่อว่า ให้หน่วยในพื้นที่ ได้แก่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัคร เป็นศูนย์กลางกระจายข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนรับทราบความคืบหน้าของสถานการณ์ทุกวัน และขอให้ใช้ทุกช่องทางการสื่อสารในการแจ้งเตือนประชาชน ไม่ว่าจะเป็นสถานีวิทยุ โทรทัศน์ วิทยุชุมชน หอกระจายข่าว เสียงตามสาย เคเบิ้ลทีวีท้องถิ่น รวมทั้ง ดูแลเรื่องวัสดุอุปกรณ์ ในการติดต่อสื่อสาร ทั้งโทรศัพท์ และวิทยุสื่อสาร ให้มีความพร้อมที่จะใช้งาน

สำหรับพื้นที่ใดที่คาดว่าจะเป็นจุดเสี่ยงที่น้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วมซ้ำซาก ขอให้นำสถิติข้อมูลเก่ามาพิจารณา เพื่อหาทางป้องกันและแก้ไขปัญหาในพื้นที่นั้น ๆ รวมทั้งจัดเตรียมเครื่องอุปโภค บริโภคที่จำเป็น อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ไว้แต่เนิ่น ๆ เพื่อที่จะช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างรวดเร็ว

และหากมีพื้นที่ใดเกิดสถานการณ์อุทกภัยรุนแรง ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลงไปอำนวยการในพื้นที่ด้วยตนเอง รวมทั้งรายงานให้กระทรวงฯ ทราบทันที เพื่อที่ส่วนกลางจะได้ไปช่วยเหลือสนับสนุน และให้จังหวัดมีการวางแผน เตรียมเส้นทางสำรองสำหรับการสัญจรไปมาของประชาชน กรณีที่เส้นทางหลักถูกน้ำท่วม หรือได้รับความเสียหาย ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทั่วไป ได้รับรู้ รับทราบด้วย และ

ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง และแจ้งเตือนให้ประชาชนทราบ เพื่อเตรียมรับสถานการณ์ รวมทั้งจัดเตรียมกระสอบทรายให้เพียงพอ สำหรับป้องกันพื้นที่ในเขตที่อยู่ติดแม่น้ำเจ้าพระยา

ในวันนี้ รมว.มหาดไทย ได้เป็นประธานประชุมเพื่อเตรียมการรองรับสถานการณ์อุทกภัยปี 53 พื้นที่ภาคกลาง ที่ศาลากลางจังหวัดนนทบุรี โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด พระนครศรีอยุธยา นนทบุรี ลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี และผู้แทนกรุงเทพมหานคร และ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้แทนกรมอุตุนิยมวิทยา เข้าร่วมประชุมและรายงานสถานการณ์ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ