เลขาฯมูลนิธิชัยพัฒนา แนะทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาน้ำท่วมอย่างบูรณาการ

ข่าวทั่วไป Saturday October 23, 2010 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเมธ ตันติเวชกุล เลขานุการมูลนิธิชัยพัฒนา เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงห่วงใยพสกนิกรที่ได้รับผลกระทบ และเป็นเรื่องที่พระองค์ทรงปฏิบัติมาตลอด โดยพระองค์ได้อุทิศเวลาทั้งหมด เพื่อแก้ไขปัญหาต่าง ๆ เรื่องน้ำ ทั้งน้ำแล้ง น้ำท่วม ก่อนพระองค์จะทรงเสด็จประทับที่โรงพยาบาลศิริราช ได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องน้ำ และพระราชทานคำเสนอแนะ เพราะน้ำก้อนหนึ่งผ่านหลายจังหวัด การประสานงานและการจัดการ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญ

ทั้งนี้เห็นว่าการแก้ปัญหาน้ำท่วม แม้รัฐบาลจะมีการจัดการอยู่แล้ว แต่หน่วยงานต่างๆ ต้องการประสานร่วมมือ มีการวางแผน ใช้ข้อมูลจัดการบริหาร เพื่อทุเลาปัญหาในยามวิกฤติ และควรมีการตั้งศูนย์กลางข้อมูล ซึ่งมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการร่วมกัน หาผู้มีประสบการณ์ได้ตัดสินใจในข้อมูล

สำหรับมูลนิธิชัยพัฒนากำลังดูจังหวะ เพื่อเข้าไปช่วยเหลือประชาชน เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงแบ่งหน้าที่ไว้แล้ว โดยมูลนิธิราชประชา จะดูแลการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และมูลนิธิชัยพัฒนา จะเข้าไปดูแลการฟื้นฟูหลังน้ำลด

“พระองค์ท่านอยู่โรงพยาบาล หากเสด็จออกได้ เชื่อว่าพระองค์ท่านเสด็จออกอยู่แล้ว ทรงดูแผนที่ ติดตามทุกวัน แต่แทนที่จะมองจ้องไปที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เอาภาระไปใส่พระองค์ พวกเราต้องเลี้ยวกลับดูว่า เราแต่ละคนควรทำอะไร เป็นหน้าที่ของพวกเรา" นายสุเมธ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ