คาดกทม.รับมือน้ำท่วมกรุงเทพได้ให้เฝ้าระวังน้ำเหนือมากบวกน้ำทะเลหนุนสูง

ข่าวทั่วไป Monday October 25, 2010 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.จักรกฤษ มะลิขาว ผู้อำนวยการสมุทรศาสตร์ กรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ กล่าวถึงสถานการณ์น้ำทะเลหนุนที่จะบรรจบกับน้ำเหนือที่ไหลลงมาพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า ตามที่คาดการณ์ ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาวันนี้ น้ำทะเลจะหนุนสูง ในเวลา 8.40 น. โดยระดับน้ำที่วัดได้เมื่อเวลา 8.00 น. ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพเรือ น้ำขึ้นสูง 1.95 เมตร มีแนวโน้มว่าจะขยับขึ้นอีกเล็กน้อย และจะค่อยๆลงไปแต่ในวันพรุ่งนี้ (26 ต.ค.) ที่มีการคาดการณ์ว่า น้ำทะเลจะหนุนสูงที่สุดทึ่คาดว่าจะขึ้นสูงสุดในเวลาประมาณ 9.09 น. ที่ระดับน้ำ 2.15 เมตร

น.อ.จักรกฤษ กล่าวว่า น้ำทะเลจะขึ้นลงต่อวัน 2 ครั้ง คือขึ้นไปถึงจุดสูงสุดและค่อยๆเคลื่อนลง คล้ายกับเส้นโค้ง อย่างวันนี้ น้ำจะขึ้นสูงสุดเวลา 8.30 น. และจะลงต่ำสุดเวลา 14.00 น.และจะค่อยๆขึ้นมาอีกครั้งในเวลา 18.00 น.และลงอีกครั้งในเวลากลางดึก

ทั้งนี้ ทางกทม.น่าจะรับมือได้อยู่ เนื่องจาก กทม.ได้สร้างแนวกั้นเขื่อนไว้ที่ระดับ 2.50 เมตร โดยหลังแนวกั้นเขื่อนน่าจะรับมือได้ และที่อยู่นอกแนวกั้นเขื่อนคงต้องท่วม ทั้งนี้โอกาสที่น้ำจะท่วมสูงกว่าคันกั้นน้ำขึ้นอยู่กับน้ำเหนือที่ไหลลงมา ซึ่งตอนนี้จากการตรวจสอบน้ำที่บางไทร พบว่าระดับน้ำยังคงเท่าเดิมทุกวัน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ดี น.อ.จักรกฤษ กล่าวว่า ขณะนี้มึความเป็นไปได้ตลอดน้ำจะท่วมกทม.ซึ่งต้องคอยติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง โดยน้ำจากทางเหนือจะมีปริมาณมากน้อยเพียงใด ถ้ามีปริมาณน้ำมากก็อาจจะมีน้ำหนุนสูงขึ้นกว่าเดิม แต่หากมีการบริหารจัดการน้ำแบบนี้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะน้ำทะเลหนุนสูงวันต่อวันแล้วก็จะลงไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ